24h
Yeah1 News

Khu rừng của Việt Nam được công nhận quý hiếm trên thế giới, người Việt không đi 1 lần quá tiếc

Thứ ba, 09/04/2024 | 14:21 (GMT+7)

Một khu rừng Việt Nam là di sản quý giá được công nhận trên toàn cầu, người Việt nên khám phá ít nhất một lần trong đời nếu không quá tiếc.

Du lịch thiên nhiên hiện nay một loại hình du lịch tập trung vào việc khám phá và tận hưởng các khu vực tự nhiên. Các địa điểm mà du khách thường đến trong loại hình này bao gồm bãi biển, rừng rậm, hoặc các vườn quốc gia. Các hoạt động chủ yếu xoay quanh việc khám phá và trải nghiệm môi trường tự nhiên, chứ không phải là tham quan các công trình nhân tạo. 

Rừng U Minh là khu rừng nổi tiếng tại Việt Nam có tổng diện tích khoảng 2000 km2 nằm giữa 2 tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Rừng U Minh chia thành 2 khu vực rõ rệt là rừng U Minh Thượng và U Minh Hạ được chia cắt bởi 2 con sông là sông Trẹm và sông Cái Tàu. Đây là khu rừng độc đáo và quý hiếm trên thế giới vì vẫn giữ được nét hoang sơ, khu rừng U Minh có sự đa dạng sinh học cao gồm 250 loại thực vật, 30 loài bò sát và 180 loài chim.

Khu rừng của Việt Nam được công nhận quý hiếm trên thế giới, người Việt không đi 1 lần quá tiếc - ảnh 1

Thế giới đánh giá rất cao về rừng U Minh, đưa nó vào danh sách rừng đặc thù, độc đáo và quý hiếm. Cảnh sắc nơi đây vẫn rất hoang sơ và hùng vĩ. Có lẽ vì vậy mà những đoàn làm phim, du khách đều chọn rừng U Minh làm nơi du lịch, khám phá.

Vườn quốc gia U Minh Thượng

Vườn quốc gia U Minh Thượng là một trong ba khu vực được bảo tồn của Khu bảo tồn sinh quyển thế giới ở tỉnh Kiên Giang, với nhiều cấp độ mà hầu như không có khu vực bảo tồn nào của vùng đất ngập nước ở Đông Nam Á có thể sánh được. U Minh Thượng lại có rừng cực đỉnh nguyên sinh gồm các ưu hợp rừng tràm hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn rộng gần 3.000 ha. Thế giới đánh giá U Minh Thượng có hệ sinh thái rừng nhiệt đới ngập nước thuộc loại rất hiếm.

Khu rừng của Việt Nam được công nhận quý hiếm trên thế giới, người Việt không đi 1 lần quá tiếc - ảnh 2
Khu rừng của Việt Nam được công nhận quý hiếm trên thế giới, người Việt không đi 1 lần quá tiếc - ảnh 3

Vườn quốc gia U Minh Hạ

Vườn Quốc gia U Minh Hạ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích nét đẹp tự nhiên và hoang sơ của sông nước Đất Mũi Cà Mau. Là Khu dự trữ sinh quyển quy mô lớn, U Minh Hạ nổi tiếng với thảm thực vật xanh, hệ sinh thái đa dạng và cảnh sắc thiên nhiên độc đáo. Năm 2009, Vườn Quốc gia U Minh Hạ từng được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển thế giới và vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau.

U Minh Hạ là khu Vườn Quốc gia quy mô lớn, có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi.
U Minh Hạ là khu Vườn Quốc gia quy mô lớn, có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi.

Rừng U Minh Hạ không chỉ hoang sơ bởi cỏ cây, sông nước chằng chịt mà còn bởi những truyền thuyết về cuộc đời bác Ba Phi gắn với những con vật tưởng chừng chỉ có trong tưởng tượng như loài trăn khổng lồ, cá sấu khổng lồ,…

Khu rừng của Việt Nam được công nhận quý hiếm trên thế giới, người Việt không đi 1 lần quá tiếc - ảnh 5
Khu rừng của Việt Nam được công nhận quý hiếm trên thế giới, người Việt không đi 1 lần quá tiếc - ảnh 6
Vườn quốc gia U Minh Hạ được UNESCO công nhận là 1 trong 3 vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau.
Vườn quốc gia U Minh Hạ được UNESCO công nhận là 1 trong 3 vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Vườn quốc gia U Minh Hạ là vùng căn cứ địa có vai trò đặc biệt quan trọng. Nơi đây là vị trí sinh hoạt và làm việc của nhiều liên minh chỉ huy cấp cao của Đảng. Vào năm 1954, ngay sau lúc lên tàu tập trung ra Bắc, liên minh Lê Duẩn đã bí ẩn quay trở về rừng U Minh để chỉ huy phương pháp mạng Nam Bộ. Trong đó, đồng chí Võ Văn Kiệt có lẽ là người gắn bó máu thịt với Vườn quốc gia U Minh Hạ. 

Khu rừng của Việt Nam được công nhận quý hiếm trên thế giới, người Việt không đi 1 lần quá tiếc - ảnh 8

Lưu ý khi đi vườn quốc gia U Minh Hạ

- Nếu đi vào mùa mưa thì bạn nhớ mặc quần áo dài hoặc mang theo thuốc phòng chống côn trùng vì ở đây rất nhiều côn trùng, đặc biệt là muỗi.

- Mang theo nón, mũ, ô để che nắng che mưa.

- Nên gọi điện hỏi trước nếu muốn trải nghiệm cảm giác đi thuyền khám phá rừng cây.

- Tuyệt đối không được đánh bắt, giết hại những loài động vật quý hiếm trong rừng cũng như chặt cây, phá hủy hệ thực vật một cách bừa bãi trong rừng U Minh Hạ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: khu rừng   Việt Nam   rừng u minh   Cà Mau  

Cùng chuyên mục