24h
Yeah1 News

Chiêm ngưỡng ngôi miếu cổ 300 năm tuổi nằm giữa sông ở TP.HCM với 100 con rồng "đeo" trên nóc

Thứ năm, 08/02/2024 | 14:04 (GMT+7)

Miếu Phù Châu hay còn được biết đến với tên gọi Miếu Nổi, đã được xây dựng khoảng 300 năm trước và công trình tín ngưỡng độc đáo tại TP.HCM.

Phù Châu miếu còn được biết đến với tên gọi là miếu Nổi, tọa lạc trên một cù lao trên sông Vàm Thuật, một nhánh của dòng sông Sài Gòn, ở phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Chiêm ngưỡng ngôi miếu cổ 300 năm tuổi nằm giữa sông ở TP.HCM với 100 con rồng 'đeo' trên nóc - ảnh 1
Miếu nổi Phù Châu toạ lạc ở quận Gò Vấp, TP.HCM
Miếu nổi Phù Châu toạ lạc ở quận Gò Vấp, TP.HCM

Xây dựng khoảng 300 năm trước, ngôi miếu này hiện nay đã trở thành một trong những công trình kiến trúc tâm linh độc đáo của thành phố. Theo truyền thống, miếu được xây dựng vào đầu thế kỷ 19, dưới thời vua Gia Long, và sau đó đã được trùng tu nhiều lần. Để đến được miếu Nổi, du khách và người dân phải thuê đò để đi.

Để tham quan ngôi miếu này, người dân phải di chuyển bằng đò nhỏ qua sông
Để tham quan ngôi miếu này, người dân phải di chuyển bằng đò nhỏ qua sông

Miếu Nổi là một biểu tượng của sự kết hợp giữa văn hóa Việt Nam và Trung Hoa trong kiến trúc và tâm linh. Không chỉ nổi bật với vị trí độc đáo, miếu còn nổi tiếng với hình ảnh hơn 100 con rồng lớn nhỏ được đặt khắp nơi trên khuôn viên. Ngay từ lối vào và chánh điện, du khách sẽ bắt gặp những con rồng to lớn đang chầu .

Chiêm ngưỡng ngôi miếu cổ 300 năm tuổi nằm giữa sông ở TP.HCM với 100 con rồng 'đeo' trên nóc - ảnh 4
Chiêm ngưỡng ngôi miếu cổ 300 năm tuổi nằm giữa sông ở TP.HCM với 100 con rồng 'đeo' trên nóc - ảnh 5
Ước tính bên trong miếu có khoảng 100 bức phù điêu con rồng
Ước tính bên trong miếu có khoảng 100 bức phù điêu con rồng

Các kiểu hoa văn sành sứ gần như bao phủ hoàn toàn các công trình bên trong khuôn viên của miếu. Hai con rồng to lớn cũng được tạo ra từ sứ, tuân theo nguyên tắc "lưỡng long hí thuỷ".

Tại Miếu Nổi, phù điêu hình rồng xuất hiện phổ biến. Ước tính, trong khuôn viên, có hơn 100 con rồng, từ nhỏ đến lớn, được lát bằng mảnh sứ đa dạng màu sắc.

Ngôi miếu từ lâu đã trở thành địa điểm tham quan của người dân
Ngôi miếu từ lâu đã trở thành địa điểm tham quan của người dân

Mỗi ngày, Miếu Phù Châu thu hút một lượng đông đảo người dân và du khách đến thăm. Hầu hết những người đến thăm miếu đều mong muốn tình duyên, sự sung túc cho con cái và sự bình an. Trên trần gian thờ chính, họa tiết chim phụng được tạo ra. Từ bên trong miếu nhìn ra cổng , du khách có cảm giác như nhiều con rồng đang hút nước từ sông Vàm Thuật và trở về bầu trời.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: miếu cổ   TPHCM   chiêm ngưỡng  

Cùng chuyên mục