24h
Yeah1 News

Việt Nam có loại chuối khổng lồ dài tận 40cm, giá đắt ngang suất cơm bụi, là đặc sản của một tỉnh

Thứ tư, 18/10/2023 | 20:05 (GMT+7)

Trung bình, 1 quả chuối này có trọng lượng từ 300 đến 400 gram. Hình dáng khổng lồ khiến ai nấy đều ngạc nhiên.

Một trong những sản phẩm đặc biệt của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh đó chính là chuối tá quạ. Loại chuối này còn được mọi người gọi bằng cái tên thân thương là chuối mễ do hình dáng của quả chuối này giống với mỏ của con quạ. Người dân ở địa phương thường tiêu thụ chuối này theo quả.

Chuối tá quạ có kích thước khoảng 35-40cm và trọng lượng trung bình từ 300 đến 400 gram mỗi quả. Có những quả to hơn, có trọng lượng khoảng 500-600 gram và thậm chí có cả những quả "siêu to, khổng lồ" đạt tới 1kg/quả.

Chuối tá quạ có kích thước khoảng từ 35 - 40cm
Chuối tá quạ có kích thước khoảng từ 35 - 40cm

Khi chuối tá quạ chín, chúng có vị ngọt và mềm mịn hơn so với khi ăn trực tiếp từ cây. Để thưởng thức hết hương vị tuyệt vời này, người dân thường hấp, nướng hoặc luộc chuối. Khi đó, mùi vị của loại quả này trở nên ngọt ngào, dẻo mịn, giống như có mật tự nhiên trong đó.

Chuối tá quạ khi hấp, nướng hoặc luộc sẽ có mùi vị ngon hơn
Chuối tá quạ khi hấp, nướng hoặc luộc sẽ có mùi vị ngon hơn

Giá của chuối tá quạ dao động từ 9.000 đến 15.000 đồng cho mỗi quả tại thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, tại một số nơi, giá một quả chuối tá quạ có thể lên đến 25.000 đồng, tương đương với giá của một suất cơm bụi rẻ nhất.

Đặc biệt, chuối tá quạ còn được sử dụng để làm mứt. Loại mứt làm từ quả này có giá lên đến 200.000 đồng/kg. Chia sẻ với Báo Nông thôn Việt, chị Liễu Nguyễn - một người bán mứt chuối tá quạ đầu mối ở Trà Vinh cho biết: “Có những hôm không đủ hàng để bán đâu , vì có hôm thu mua chuối chín tại các nhà vườn được rất ít nên không đủ làm mứt để trả đơn cho khách”.

Loại chuối này cũng được dùng làm mứt
Loại chuối này cũng được dùng làm mứt

Để sản xuất 1 cân mứt chuối tá quạ, người dân tại Trà Vinh phải hoàn thành nhiều bước công việc và tiêu hao 2 cân chuối tươi, không sử dụng những quả chuối đã lưu trong tủ lạnh. Mứt chuối tá quạ có màu vàng rượm , hương thơm đặc trưng và độ ngọt vừa phải. Thời gian bảo quản sản phẩm này có thể lên đến 90 ngày trong điều kiện môi trường thoáng mát.

Mứt chuối tá quạ có giá thành khá cao
Mứt chuối tá quạ có giá thành khá cao

Tuy nhiên, việc trồng loại chuối tá quạ này không phải là công việc đơn giản. Nó đòi hỏi nhiều công đoạn chăm sóc và kỹ thuật, và thu hoạch không đem lại nhiều quả. Theo thông tin, cây chuối tá quạ khó trồng và cần mất từ 8 đến 9 tháng để cây phát triển và đâm hoa. Một cây chuối thông thường chỉ cho ra từ 1 đến 2 nải, mỗi nải khoảng 10 trái. Sau khi thu hoạch, cây chuối phải bị chặt bỏ, và cây con phải được di chuyển đến một vị trí khác để trồng.

Vì những khó khăn và công sức lớn mà việc trồng chuối tá quạ đòi hỏi người dân ở Trà Vinh phải xen canh nó với cây dừa sáp để tối ưu hóa kinh tế và tận dụng tài nguyên đất đai.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục