24h
Yeah1 News

Tiktoker Huỳnh Văn An - Cần thủ khai sáng môn câu lure chia sẻ "kỹ nghệ" làm mồi câu cá

Thứ năm, 30/03/2023 | 16:35 (GMT+7)

Đối với những cần thủ chuyên nghiệp, sự thành bại của một buổi đi câu phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật làm mồi câu. Ngoài cần câu “xịn”, địa điểm tốt, kinh nghiệm nhìn nước thì mồi câu đóng vai trò rất quan trọng để dụ cá. Đó là chia sẻ của TikToker Huỳnh Văn An - Người khai sáng bộ môn câu lure tại Việt Nam.

Đã gắn bó với thú đi câu hơn 10 năm, anh Huỳnh Văn An (sinh năm 1996) cho rằng mồi câu quyết định gần như 60% sự thành công của một buổi đi câu. Với mỗi loại cá, mỗi điểm câu có công thức làm mồi khác nhau. Nếu như cá trắm đen thích những mồi nhiều chất đạm, loài giáp xác thì cá chép thích đồ thơm, ngọt và cá trôi thích đồ chua… do đó cần khéo léo chọn thành phần và tỷ lệ hòa trộn mồi câu.

Tiktoker Huỳnh Văn An - Cần thủ khai sáng môn câu lure chia sẻ 'kỹ nghệ' làm mồi câu cá - ảnh 1

Thông thường các thành phần chủ yếu để làm mồi gồm có giun, ốc, gan mèo, tôm, thóc mầm, ngô, thính… Những chất này sẽ tạo mùi cùng độ kết dính để dụ cá, tất nhiên tùy vào từng loại cá cụ thể để chọn vị và mùi phù hợp. Ví như cá trắm đen thích ốc, cua, trai nghiền hòa trộn với bột khoai, thính... thì cá mè "hạp" với các loại mồi có tính hòa tan cao cùng với ngô, khoai ủ chua; cá trôi lại thích mùi hôi nên cần phải ủ cua, ốc, trứng cho tới khi dậy mùi.

Tiktoker Huỳnh Văn An - Cần thủ khai sáng môn câu lure chia sẻ 'kỹ nghệ' làm mồi câu cá - ảnh 2

Đó là công thức chung được đại đa số cần thủ áp dụng, tuy nhiên theo TikToker Huỳnh Văn An rất nhiều người sau một thời gian ban đầu dùng các loại mồi truyền thống phổ thông trên thì họ bắt đầu nghiên cứu một số gia vị đặc biệt mà chỉ họ mới biết, chúng được xem như một "bí kíp" riêng để cho vào thành phần cốt.

Tiktoker Huỳnh Văn An - Cần thủ khai sáng môn câu lure chia sẻ 'kỹ nghệ' làm mồi câu cá - ảnh 3

Theo kinh nghiệm của anh Huỳnh Văn An thì khi đến câu ở một hồ nào đó ,cần phải nghiên cứu trước xem các cần thủ câu ở đó bằng mồi gì là phổ biến? Hồ cho câu lâu chưa? Những loại cá nào đang có dưới hồ?

Tiktoker Huỳnh Văn An - Cần thủ khai sáng môn câu lure chia sẻ 'kỹ nghệ' làm mồi câu cá - ảnh 4

“Nếu như hồ câu mới khai trương hoặc mới cho câu chưa đầy tháng thì làm mồi thường cũng bắt được cá. Tuy nhiên với hồ đã cho câu lâu rồi,thì cần làm bài mồi khác với các cần thủ thường dùng câu tại đó mới bắt được cá bởi vì cá đã quá quen với các vị mà mọi người đã dùng trước đó” - TikToker Huỳnh Văn An chia sẻ.

Tiktoker Huỳnh Văn An - Cần thủ khai sáng môn câu lure chia sẻ 'kỹ nghệ' làm mồi câu cá - ảnh 5

Anh cho rằng, thả mồi câu xuống nước phải tạo được sự lan tỏa của của mùi thơm, như vậy mới dụ được cá chép đến. Vì mồi câu thì chỉ có sức thu hút trong 1 phạm vi hẹp, nên cần thả thêm thính để dụ trong phạm vi rộng hơn. Một yếu tố quan trọng tiếp theo là phải đủ nhạy để biết được khi nào cá chép ăn mồi, khi nào nó đang ngậm mồi, như vậy mới có thể giật cần chính xác nhất.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục