24h
Yeah1 News

Thành phố của Việt Nam lọt top những thành phố nghìn năm tuổi của thế giới, nắm giữ nhiều kỷ lục

Thứ năm, 26/10/2023 | 20:07 (GMT+7)

Thành phố này được xem là lâu đời nhất ở Việt Nam, sánh ngang với nhiều tên tuổi khác trên thế giới như: Rome, Paris, London…

Từ những ngày đầu của lịch sử Việt Nam, một thành phố đặc biệt đã xuất hiện. Nó đã giữ vai trò quan trọng qua nhiều thế kỷ. Thành phố này được gọi bằng nhiều tên khác nhau theo từng thời kỳ. Hiện tại, nó là trung tâm của văn hóa, chính trị và kinh tế của đất nước và tự hào là ngọn đèn sáng của Việt Nam. Thành phố này không ai khác chính là Thủ đô Hà Nội.

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội

Dựa vào các dấu vết khảo cổ tại Cổ Loa, có bằng chứng cho thấy con người đã tồn tại ở Hà Nội từ cách đây đến 20,000 năm, trong thời kỳ nền văn hóa Sơn Vi. Tuy nhiên, chỉ khi thành Cổ Loa được xây dựng ở huyện Đông Anh, cách trung tâm Hà Nội 15km, nơi này mới chính thức trở thành một trung tâm đô thị quan trọng về mặt chính trị và xã hội. Vào năm 938, sau khi đánh bại quân Nam Hán, Ngô Quyền đã chọn Cổ Loa làm Thủ đô của nước ta.

Sau nhiều biến cố lịch sử, vào năm 1010, vua Lý Công Uẩn đã quyết định di dời đô thị từ Hoa Lư (Ninh Bình) tới Đại La (Hà Nội), và đổi tên thành Thăng Long. Sự kiện này đã trở thành một cột mốc quan trọng và tự hào vĩnh cửu của cư dân Hà Nội. Tuy nhiên, phải đến năm 1831, trong triều đại của vua Minh Mạng, thủ đô mới chính thức được đặt tên là Hà Nội.

Hồ Gươm
Hồ Gươm

Hà Nội là một thành phố đầy những đặc điểm độc đáo. Đây là thành phố lâu đời nhất tại Việt Nam và đã được UNESCO công nhận bằng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” vào năm 1999. Bên cạnh đó, nơi đây cũng được lấy làm nơi phát động “Năm quốc tế hòa bình – 2000”.

Theo thông tin đăng tải trên Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2009, Hà Nội nằm trong top 29 thủ đô của thế giới có truyền thống trên 1000 năm tuổi. Mặc dù là thủ đô trẻ nhất trên top này nhưng Hà Nội vẫn tự hào khi có thể sánh ngang với nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới như Paris của Pháp, Rome của Italia, Athens của Hy Lạp, London của Anh… Chưa dừng lại ở đó, tính trong khu vực Đông Nam Á, Hà Nội cũng là một trong những thủ đô có lịch sử cổ nhất.

Tính ở Việt Nam, Hà Nội cũng nắm giữ nhiều kỷ lục đặc biệt. Thủ đô Hà Nội là thành phố có diện tích lớn nhất cả nước với 3.360km2, rộng gấp đôi TP.HCM với diện tích 2.095 km2.

Thủ đô Hà Nội là thành phố có diện tích rộng nhất cả nước
Thủ đô Hà Nội là thành phố có diện tích rộng nhất cả nước

Thành phố này cũng đang nổi tiếng khi sự sở hữu hạ tầng hiện đại hàng đầu Việt Nam, đặc biệt là việc xây dựng đường sắt trên cao đầu tiên và nút giao 4 tầng duy nhất trong cả nước.

Cơ sở hạ tầng của thủ đô Hà Nội hiện đại hàng đầu Việt Nam
Cơ sở hạ tầng của thủ đô Hà Nội hiện đại hàng đầu Việt Nam

Mặc dù Hà Nội không có tòa nhà cao nhất Việt Nam, nhưng lại có số lượng tòa nhà cao hơn 10 tầng đứng đầu cả nước, với tổng cộng 450 tòa, nhiều hơn tất cả các địa phương khác ở Việt Nam cộng lại. Trong số này, tòa nhà Keangnam Landmark 72 là tòa có diện tích lớn nhất trong cả nước.

Bên cạnh đó, tính từ năm 2018 cho đến nay,  tất cả các đội bóng vô địch V.League đều đến từ Hà Nội. Có thể nói, Hà Nội đang là địa phương có nhiều đội bóng mạnh nhất ở Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Hà Nội   thủ đô hà nội  

Cùng chuyên mục