24h
Yeah1 News

Những trường hợp xe máy được phép vượt đèn đỏ mà không lo bị phạt, ai cũng nên biết

Thứ bảy, 21/10/2023 | 08:28 (GMT+7)

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, trong 5 trường hợp dưới đây, xe máy vượt đèn đỏ cũng không bị CSGT thổi phạt.

Vượt đèn đỏ là một hành vi vi phạm luật giao thông mà CSGT có thể xử phạt hành chính hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và phương tiện giao thông đối với người vi phạm.

Mức phạt cho hành vi vượt đèn đỏ đối với người điều khiển xe máy, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) được quy định theo các điều khoản sau:

Vượt đèn đỏ, người dân có thể bị phạt (Ảnh minh họa)
Vượt đèn đỏ, người dân có thể bị phạt (Ảnh minh họa)

Theo Điểm e, Khoản 4, Điểm b của Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Điểm g của Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) nếu vi phạm bằng hành vi vượt đèn đỏ hoặc vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngoài việc phạt tiền, người vi phạm cũng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng.

Tuy nhiên, theo quy định, vẫn tồn tại một số trường hợp cụ thể mà ngay cả khi vượt đèn đỏ cũng không dẫn đến việc bị CSGT xử phạt. Đó là những trường hợp sau: 

Trong một số trường hợp, dù vượt đèn đỏ, người dân cũng không bị phạt (Ảnh minh họa)
Trong một số trường hợp, dù vượt đèn đỏ, người dân cũng không bị phạt (Ảnh minh họa)

Có hiệu lệnh đi tiếp của người điều khiển giao thông

Theo quy định tại khoản 2 của Điều 11 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rằng khi có người điều khiển giao thông, người tham gia giao thông phải tuân thủ và chấp hành các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Vì vậy, trong trường hợp gặp đèn đỏ nhưng có hiệu lệnh đi tiếp của người điều khiển giao thông, người dân vẫn tiếp tục đi mà không sợ bị xử phạt.

Khi có đèn tín hiệu ưu tiên hoặc biển báo phụ cho phép đi tiếp

Người tham gia giao thông được phép thực hiện các hành động sau đây, ngay cả khi đèn đỏ:

- Nếu có đèn tín hiệu ưu tiên được kết hợp với đèn tín hiệu giao thông thông thường và đèn màu xanh được bật, các phương tiện được phép rẽ trái hoặc rẽ phải theo hướng được chỉ định bởi mũi tên trên đèn tín hiệu.

- Nếu có biển phụ được đặt dưới cột đèn giao thông, cho phép các xe rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng khi đèn chính hiển thị màu đỏ.

Tuy nhiên, người tham gia giao thông vẫn phải tuân thủ quy tắc nhường đường cho các phương tiện đi từ các hướng khác đang được phép đi và cần nhớ luôn nhường đường cho người đi bộ khi họ đang qua đường.

Điều này giúp đảm bảo an toàn và sự trật tự trong giao thông đường bộ.

Khi có vạch kẻ kiểu mắt võng

Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để đánh dấu phần mặt đường và có màu màu vàng. Vạch này bao gồm các đoạn kẻ xen kẽ với nhau và được đặt ở làn xe bên trong cùng của đường.

Khi gặp vạch kẻ hình mắt võng, người dân tiếp tục đi mà không cần phải dừng đèn đỏ (Ảnh minh họa)
Khi gặp vạch kẻ hình mắt võng, người dân tiếp tục đi mà không cần phải dừng đèn đỏ (Ảnh minh họa)

Chức năng của vạch này là để cảnh báo người điều khiển phương tiện không được dừng lại trong phạm vi phần mặt đường có vạch để tránh tình trạng kẹt xe và gây tắc nghẽn giao thông.

Trong khu vực có vạch này, các phương tiện không được phép dừng lại hoặc đỗ xe mà phải tiếp tục di chuyển.

Xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ

Theo quy định tại Điều 22 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các loại xe ưu tiên khi đang thực hiện nhiệm vụ được miễn khỏi các hạn chế về tốc độ và được phép tiếp tục di chuyển ngay cả khi tín hiệu đèn đỏ đang hoạt động. Các xe ưu tiên bao gồm:

- Xe chữa cháy đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu hỏa.

- Xe quân sự và xe công an đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, bao gồm cả đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.

- Xe cứu thương đang tham gia vào việc cấp cứu.

- Xe hộ đê và các loại xe tham gia vào công tác khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh hoặc các xe đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Như vậy, các loại xe này được ưu tiên để đảm bảo an toàn và sự cấp cứu trong các tình huống khẩn cấp và không bị áp đặt các giới hạn về tốc độ khi thực hiện nhiệm vụ của mình.

Một số tình huống đặc biệt khác

Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rằng, người vi phạm lỗi vượt đèn đỏ sẽ không bị phạt trong một số trường hợp sau đây:

- Khi vượt đèn đỏ trong tình thế cấp thiết.

- Khi vượt đèn đỏ do phòng vệ chính đáng.

- Khi vượt đèn đỏ do sự kiện bất ngờ xảy ra.

- Khi vượt đèn đỏ do sự kiện bất khả kháng.

- Khi người vi phạm không có năng lực trách nhiệm hành chính.

- Khi người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục