24h
Yeah1 News

Dừng xe trên cầu để mặc áo mưa, có vi phạm pháp luật?

Thứ sáu, 28/07/2023 | 13:15 (GMT+7)

Hiện nay, thời tiết mưa nắng thất thường, người đi xe máy thường gặp tình trạng gặp mưa bất chợt. Nhiều người đang chạy thì dừng lại trên cầu và mặc áo mưa để tránh ướt. Vậy điều này có vi phạm pháp luật?

Gần đây, nhiều vụ tai nạn liên hoàn đã diễn ra trên các cây cầu lớn tại TP.HCM trong lúc trời mưa lớn. Lý do lớn nhất của các vụ tai nạn là người lái không kịp xử lý khi xe phía trước phanh đột ngột chỉ để... mặc áo mưa. 

Anh N.H.D (Thủ Đức) đặt câu hỏi: "Tôi đã từng chứng kiến vài vụ té xe trên cầu. Thời gian xảy ra thường là lúc một số người dừng xe trên cầu để mặc áo mưa và những người phía sau không kịp xử lý tay lái. Vậy việc dừng xe như vậy có phạm luật hay không và phạt thế nào?".

Theo tìm hiểu, nhìn chung về luật, tất cả loại xe đều không được phép dừng hay đậu trên cầu, trừ trường hợp cấp thiết, xe hư hỏng,... còn về dừng để mặc áo mưa thì không được xem là chuyện cấp thiết. 

Dừng xe trên cầu để mặc áo mưa gây nhiều nguy hiểm
Dừng xe trên cầu để mặc áo mưa gây nhiều nguy hiểm

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 định nghĩa việc dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của xe cộ trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc làm công việc khác. Còn đậu xe là trạng thái đứng yên của xe cộ không giới hạn thời gian.

Theo Khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người dân muốn dừng hoặc đậu xe thì phải chọn nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy. Trong trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì xe phải được dừng, đậu sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.

Ngoài ra, luật quy định không được phép dừng, đỗ xe trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất, song song với một xe khác đang dừng đậu, trên cầu hoặc gầm cầu vượt...

Gây tai nạn vì dừng xe để mặc áo mưa. Ảnh: Tuổi Trẻ Online
Gây tai nạn vì dừng xe để mặc áo mưa. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Nói về mức phạt, sẽ có khung phạt riêng cho từng loại phương tiện như sau: 

Đối với người đi xe máy (kể cả xe máy điện), vi phạm dừng xe trên cầu không đúng quy định sẽ bị xử phạt từ 400.000 - 600.000 đồng. Ngoài ra, có thể bị phạt từ 4 - 5 triệu đồng nếu việc này gây tai nạn giao thông. Trường hợp dừng xe, đậu xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định cũng bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng, theo Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Đối với ô tô, phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng do dừng xe trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng… Đồng thời, bị áp dụng các xử phạt bổ sung, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng, theo quy định Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Theo thông tin từ một cán bộ cảnh sát giao thông TP.HCM: "Việc dừng xe trên cầu để mặc áo mưa thì khá nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi thường chỉ nhắc nhở và yêu cầu xe chạy để tráng gây ùn tắc giao thông và chỉ xử phạt những trường hợp dừng lâu hoặc chống đối."

Người dân cần chú ý giữ an toàn cho bản thân
Người dân cần chú ý giữ an toàn cho bản thân

Theo ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM, khi trời mưa, nước mưa hòa cùng lớp bụi mỏng tạo nên một lớp, bùn trên mặt đường và dễ gây trơn trượt, cộng thêm tâm lí vội vã chạy để tránh mưa và việc dừng xe đột ngột trên cầu. Tất cả những điều trên là lý do thường xuất hiện các vụ tai nạn giao thông trên cầu vào trời mưa. Chính vì thế, người lái xe cần chú ý không nên dừng lại trên cầu để mặc áo mưa. Vì điều này vừa gây nguy hiểm cho bản thân và người khác, vừa là hành vi vi phạm pháp luật. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục