24h
Yeah1 News

Cựu sinh viên Ngoại Thương lên chức Quản lý ở tuổi 24: Từng thất nghiệp vì dịch Covid-19 nhưng không bao giờ bỏ cuộc

Thứ hai, 10/07/2023 | 10:33 (GMT+7)

Tốt nghiệp với tấm bằng Giỏi từ Đại học Ngoại thương, thông thạo hai ngoại ngữ, từng đi du học nước ngoài, cô gái trẻ Khương Sao Mai không ngờ mình sẽ phải lăn lộn đi bán hàng và livestream dạo thuở mới vào nghề.

Hai năm trôi qua, Mai giờ đã trở thành Quản lý (Manager) cho tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới .

Đi du học, tốt nghiệp bằng Giỏi để…kéo xe đi bán cà phê ở chợ

Năm 2021, sau khi trở về từ kỳ trao đổi sinh viên tại Hàn Quốc, Khương Sao Mai tốt nghiệp Đại học Ngoại thương với tấm bằng Giỏi đáng ngưỡng mộ và thông thạo hai thứ tiếng Hàn - Anh. Trúng đợt dịch COVID-19, may mắn đã không mỉm cười với cô gái trẻ, khi cô phải thất nghiệp ở nhà gần một năm. Cơ hội cuối cùng đã đến với Mai khi cô trúng tuyển vị trí nhỏ của phòng ban Marketing ở một công ty xuất khẩu cà phê ở TP. Hồ Chí Minh.  Khăn gói quả mướp vào Nam, Mai không ngờ rằng mình sẽ có những công việc đầu tiên thú vị mà nhiều thử thách.

Đi làm ở công ty cà phê một tháng, Sao Mai bất ngờ nhận được thông báo cô phải đi bán hàng sản phẩm mẫu ở các chợ truyền thống cùng công ty. Là một “mọt sách" được gia đình bao bọc từ bé, đây thực sự là thử thách lớn với cô khi phải dậy từ sáng sớm, kéo xe đẩy đi chục cây số mời chào khách chợ bất kể nắng mưa, chiều lại về làm bàn giấy. Công việc quá vất vả, nhìn những người bạn cùng khoá đang đi làm tại các tập đoàn lương tháng nghìn đô, không ít lần Mai áp lực lên bản thân và tự hỏi bản thân Nam tiến để làm gì.

Cựu sinh viên Ngoại Thương lên chức Quản lý ở tuổi 24: Từng thất nghiệp vì dịch Covid-19 nhưng không bao giờ bỏ cuộc - ảnh 1

Từ một cô sinh viên mọt sách chỉ biết học hành, Mai trở thành một cô gái dạn dĩ, biết bán hàng “ngọt xớt" nhờ công việc sampling - bán cà phê tại chợ

Tuy nhiên, cô gái trẻ có một niềm tin: "Không có việc gì mình không học được". Thế là Mai cũng mạnh dạn đi bán hàng như ai kia, học cách "tán tỉnh" khách hàng, trêu trai ghẹo gái, sử dụng cả "mỹ nhân kế", "khổ nhục kế",... Bán cà phê lâu, cô nàng không còn xấu hổ nữa mà trở nên nhanh miệng, hoạt ngôn hơn, biết giao tiếp với nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau. Nhờ vậy, kỹ năng giao tiếp và bán hàng cũng được thăng hạng rất nhiều.

“Hóa ra, trong cái rủi không phải chỉ toàn cái xui. Cơ hội để học hỏi, phát triển bản thân vẫn còn đó cho những ai dám vượt ra khỏi vùng an toàn của mình”, Mai bồi hồi nhớ lại.

Không ngại “chiến” tiếp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trở thành Content Manager trẻ tuổi của 1 Tập đoàn lớn

Sau khi đi làm 1 thời gian, cô may mắn được nhận vào một công ty truyền thông có tiếng trong ngành. Tại đây, Mai đã mạnh dạn nhận làm leader của một dự án khó. Chuỗi bài truyền thông Mai viết bất ngờ “viral” trên mạng xã hội và được nhiều trang tin nổi tiếng xin đăng lại. Mối duyên mới lại mở ra, đưa Mai đến với ngành sáng tạo nội dung số. Mai được gặp gỡ, hợp tác với nhiều cái tên nổi tiếng trong ngành.

Cựu sinh viên Ngoại Thương lên chức Quản lý ở tuổi 24: Từng thất nghiệp vì dịch Covid-19 nhưng không bao giờ bỏ cuộc - ảnh 2

Khương Sao Mai (áo đen) trong buổi tiệc mừng sinh nhật của công ty

Sau 2 năm học hỏi và theo đuổi đam mê, Mai giờ đã phát triển lên thành Content Manager cho một công ty công nghệ lớn. Khi được hỏi về bí kíp trúng tuyển vào tập đoàn lớn và lên chức quản lý ở tuổi còn rất trẻ, Mai cho rằng đó là tinh thần dám thử, dám làm những điều mình chưa từng làm.

“Đối với tôi, quan trọng là mình có đủ quyết tâm làm hay không. Không biết thì tôi sẽ tìm người dạy, tìm người để hỏi. Nếu muốn thì sẽ tìm cách". Đó là câu trả lời giúp Mai vượt qua vòng phỏng vấn để nhận chức Manager tại 1 tập đoàn lớn.

Cựu sinh viên Ngoại Thương lên chức Quản lý ở tuổi 24: Từng thất nghiệp vì dịch Covid-19 nhưng không bao giờ bỏ cuộc - ảnh 3

Nàng Quản lý trẻ tuổi Khương Sao Mai của tập đoàn công nghệ lớn

Nhớ lại về quãng thời gian bắt đầu sự nghiệp gian nan, vất vả cho đến khi đạt được “quả ngọt" như bây giờ, nàng quản lý trẻ Khương Sao Mai cảm thấy rất biết ơn cuộc sống. Nhờ những khó khăn, vất vả ấy, cô mới dám bứt phá khỏi “vùng an toàn”, dám thử thách mình ở nhiều vai trò mới, có bản lĩnh hơn và biết giá trị thực sự của lao động.

“Cuộc sống này kì lắm, chẳng bao giờ nghe lời bạn cả. Nhưng bạn luôn có quyền lựa chọn. Bế tắc vì công việc không như ý, hay tìm cách biến nghịch cảnh thành cơ hội để học hỏi một thứ hoàn toàn mới, tất cả đều là quyền lựa chọn của bạn. Nếu được chọn lại, mình vẫn sẽ chọn đi bán cà phê và livestream dạo, vì nếu không có những ngày đó thì sẽ không bao giờ có mình của hôm nay!Mai cười cười chia sẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục