24h
Yeah1 News

Con đường lãng mạn nhất ở Hà Nội được Bác Hồ đặt tên, trước đó từng có tên rất lạ

Thứ sáu, 11/08/2023 | 19:31 (GMT+7)

Ở Hà Nội có một con đường được được giới trẻ gọi là con đường lãng mạn nhất Thủ đô. Con đường do Bác Hồ đặt, không mang tên danh nhân hay anh hùng lịch sử nào.

Trong lời bài hát “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” của nhạc sĩ Trương Quý Hải, mọi người vẫn nghe thấy một đoạn rằng : “Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa. Cái rét đầu đông khăn em bay hiu hiu gió lạnh. Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp. Đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về”.

Thế nhưng, lục lại những tên đường ở Hà Nội, mọi người đều không biết đường Cổ Ngư là đường nào. 

Tìm hiểu kỹ hơn, đường Cổ Ngư chính là đường Thanh niên ngày nay. Thực tế đường Cổ Ngư vốn tên là Cố Ngự, có nghĩa là giữ vững. Tuy nhiên, theo thời gian, mọi người đã đọc chệch đi thành Cổ Ngư.

Đường Cổ Ngư ngày xưa vốn chỉ là một con đập bắc qua hồ Tây và hồ Trúc Bạch
Đường Cổ Ngư ngày xưa vốn chỉ là một con đập bắc qua hồ Tây và hồ Trúc Bạch

Đoạn đường này có chiều dài gần 1km, bắt đầu từ dốc Yên Phụ cho đến đoạn ngã ba Quán Thánh - Thuỵ Khuê. Con đường này hồi xưa vốn dĩ là một con đập được đắp từ thế kỷ 17, được dùng cho người dân đi bắt cá ở hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Đến thời Pháp thuộc, khi đắp đê Yên Phụ, người Pháp đã mở rộng con đường này. Người Pháp cũng trồng phượng ở hai bên đường đồng thời lắp thêm đèn đốt bằng khí đất để chiếu sáng vào ban đêm. Người Pháp cũng gọi con đường này là Lyoutey, tuy nhiên, người dân Hà Nội vẫn chỉ gọi là Cổ Ngư vì yêu mến cái tên này.

Đến những năm 1957 - 1959, lực lượng thanh niên đã tiến hành cải tạo đường to và đẹp hơn. Khi đó, Chủ tịch UBND Hà Nội là bác sĩ Trần Duy Hưng đã đến gặp Bác để hỏi về việc đặt tên cho con đường này. Và Bác đã quyết định đặt tên là đường Thanh Niên để ghi nhận và cổ vũ cho sự đóng góp của thế hệ trẻ. Tên mới của đường cũng từ đó xuất hiện.

Ngày nay, đường Cổ Ngư được gọi là đường Thanh Niên
Ngày nay, đường Cổ Ngư được gọi là đường Thanh Niên

Đoạn đầu của đường Thanh niên nằm ngay trong vườn hoa Tây Hồ. Bên cạnh tượng Lý Tự Trọng còn có một cây đa do chính tay Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng . Đường không dài, lòng đường cũng không quá rộng nhưng lại vô cùng sạch sẽ, thoáng mát, có nhiều cây xanh. Nhìn từ trên cao xuống, đường Thanh Niên giống như một cây cầu bắc ngang qua hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Nằm trên đoạn đường này còn có chùa cổ Trấn Quốc. Ngôi chùa được xây từ thời Lý Nam Đế. 

Đường được trồng nhiều cây xanh
Đường được trồng nhiều cây xanh

Đường Thanh Niên hiện nay là một trong những địa điểm được người trẻ thường xuyên ghé thăm. Dù là bình minh hay hoàng hôn thì con đường đều vô cùng thơ mộng, ánh mặt trời chiếu xuống mặt hồ óng ánh như dải lụa đào. Cũng bởi vậy mà mọi người vẫn ưu ái gọi con đường này là đường tình yêu hay con đường lãng mạn nhất Hà Nội.

Dù bình minh hay hoàng hôn thì đường đều rất đẹp
Dù bình minh hay hoàng hôn thì đường đều rất đẹp
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục