24h
Yeah1 News

Có 2 trường hợp bắt buộc phải thi lại Giấy phép lái xe trong năm 2023 - 2024 nếu không muốn bị phạt nặng

Thứ năm, 19/10/2023 | 19:55 (GMT+7)

Theo quy định của pháp luật, người thuộc 2 trường hợp sau đây không được cấp hoặc đổi lại Giấy phép lái xe mà phải thi lại.

Giấy phép lái xe, thường được gọi là Bằng lái xe, là một tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cấp cho cá nhân khi họ muốn điều khiển một phương tiện giao thông cụ thể. Ví dụ, nếu bạn muốn lái xe máy, bạn cần phải có giấy phép lái xe máy. Nếu bạn muốn lái ô tô, bạn cần phải có giấy phép lái xe ô tô (GPLX) để được phép tham gia giao thông trên đường.

Việc yêu cầu mỗi người lái xe phải có giấy phép lái xe là để đảm bảo an toàn cho chính người lái xe và cả người tham gia giao thông khác. Điều này là bắt buộc đối với tất cả các người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, có hai trường hợp sau đây mà người có giấy phép lái xe nhưng thuộc vào trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe mới mà họ buộc phải thi lại từ đầu để có thể nhận được giấy phép mới:

Người bị mất Giấy phép lái xe quá nhiều lần

Hiện tại, việc mất bằng lái xe không đồng nghĩa với việc bạn sẽ tự động được cấp lại bằng lái mới. Trong một số trường hợp cụ thể, bạn sẽ phải tham gia thi lý thuyết hoặc thi sát hạch, và có những trường hợp đòi hỏi bạn phải tham gia cả hai bài kiểm tra theo quy định cụ thể như sau:

Có 2 trường hợp bắt buộc phải thi lại Giấy phép lái xe trong năm 2023 - 2024 nếu không muốn bị phạt nặng - ảnh 1
Người bị mất Giấy phép lái xe nhiều lần sẽ phải thi lại GPLX (Ảnh minh họa)
Người bị mất Giấy phép lái xe nhiều lần sẽ phải thi lại GPLX (Ảnh minh họa)

1. Nếu bạn mất Giấy phép lái xe lần thứ 2 trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày cấp lại bằng sau lần mất đầu tiên, bạn sẽ phải tham gia thi lý thuyết trước khi được cấp lại Giấy phép lái xe.

2. Trong trường hợp bạn mất bằng lái xe lần thứ 3 trong vòng 2 năm, bạn sẽ bị yêu cầu tham gia thi cả hai phần kiểm tra, bao gồm lý thuyết và thực hành, trước khi được cấp lại Giấy phép lái xe mới.

3. Nếu bằng lái xe của bạn đã quá hạn từ 3 tháng đến 1 năm, bạn chỉ cần tham gia thi lại môn lý thuyết để đủ điều kiện được cấp lại Giấy phép lái xe. Tuy nhiên, nếu bằng lái xe của bạn quá hạn hơn 1 năm, bạn sẽ phải tham gia cả bài kiểm tra lý thuyết và thực hành để đạt được Giấy phép lái xe mới.

Người bị CSGT tước Giấy phép lái xe quá nhiều lần

Hiện tại, tình trạng thu hồi Giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện đang diễn ra rất phổ biến tại nước ta do vi phạm các quy định về luật giao thông sau đây:

Người bị CSGT tước Giấy phép lái xe quá nhiều lần cũng phải thi lại (Ảnh minh họa)
Người bị CSGT tước Giấy phép lái xe quá nhiều lần cũng phải thi lại (Ảnh minh họa)

1. Tài xế sẽ bị tước Giấy phép lái xe nếu họ bị thu hồi Giấy phép lái xe ít nhất 4 lần trong khoảng thời gian 3 năm. Ngoài việc bị thu hồi Giấy phép lái xe, họ còn phải đối mặt với xử phạt hành chính. Đặc biệt, nếu tổng thời gian bị tước bằng lái xe lên đến 24 tháng trở lên, Giấy phép lái xe sẽ bị thu hồi một cách tức thì.

2. Người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định giao thông đường bộ và dẫn đến các vụ tai nạn giao thông mức nghiêm trọng (bao gồm ít nhất một người tử vong hoặc ít nhất hai người bị thương, với sức khỏe bị tổn thương hơn 60%). 

Trong những trường hợp này, người lái xe sẽ phải tham gia thi lại để được cấp lại Giấy phép lái xe. Thời gian sát hạch lại ít nhất phải là 12 tháng tính từ ngày hoàn thành quy trình xử lý theo quyết định của cơ quan thẩm quyền, bao gồm cả việc thu hồi và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục