24h
Yeah1 News

Bức tranh đắt nhất lịch sử Việt Nam có giá hơn 70 tỷ, tên tác giả được đặt cho 1 con đường ở Hải Phòng

Chủ nhật, 20/08/2023 | 19:04 (GMT+7)

Bức tranh có giá đắt đỏ như vậy bởi nó được vẻ bởi một người họa sĩ nổi tiếng. Bên cạnh đó, còn có 2 lý do quan trọng như sau.

Cụ thể, tháng 4/2021, giới hội họa Việt Nam đã không khỏi bàn tán xôn xao trước một bức tranh chân dung được xác nhận kỷ lục là bức tranh có giá công khai cao nhất trong lịch sử. Bức tranh có giá lên đến 3,1 triệu USD (tương đương với khoảng hơn 70 tỷ đồng trong buổi đấu giá Sotheby’s Hong Kong (Trung Quốc)

Bức tranh có tên là “Chân dung cô Phương”, được vẽ bởi họa sĩ tài hoa nổi tiếng Mai Trung Thứ.

Bức tranh 'Chân dung cô Phương'
Bức tranh "Chân dung cô Phương"

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Phong, nguyên trưởng ban Mỹ thuật cổ, Viện Mỹ thuật Việt Nam, Đại học Mỹ Thuật Việt Nam cũng đã đưa ra quan điểm cá nhân của mình về lý do tại sao bức tranh “Chân dung cô Phương” lại có giá trị cao như vậy. Theo ông, hội hoa Việt Nam không thiếu những họa sĩ có tranh đẹp, kỹ thuật tốt, bút pháp điêu luyện, tuy nhiên, để gây dựng được danh tiếng giống như hoa sĩ Mai Trung Thứ thì không phải ai cũng làm được. Hay nói cách khác thì tên tuổi của họa sĩ vẽ nên bức tranh chính là một trong những yếu tố quyết định nên giá trị của nó.

Nhà văn, họa sĩ Nguyễn Trương Quy cũng bổ sung thêm rằng, bên cạnh danh tiếng của tác giá thì bức tranh có giá bán cao cũng nhờ vào độ hiếm, ít có khả năng làm giả. Họa sĩ Mai Trung Thứ là một trong những họa sĩ đời đầu của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông sinh sống ở Pháp nên nguồn gốc xuất xứ bức tranh của ông cũng rất đảm bảo. Ngoài ra, bức tranh “Chân dung cô Phương” cũng đã thể hiện đầy đủ bút pháp đỉnh cao của tác giả cũng như thời đại mà ông sống.

Bức tranh “Chân dung cô Phương” đã lột tả được vẻ đẹp của người phụ nữ Á Đông dưới thời Pháp thuộc. Đồng thời, qua bức tranh mọi người thấy được bút pháp điêu luyện, sự chỉn chu trong từng nét vẽ của họa sĩ Mai Trung Thứ. 

Chân dung họa sĩ Mai Trung Thứ do ông Jean-François Hubert, Cố vấn Cấp cao Mỹ Thuật Việt Nam của Christie’s cung cấp
Chân dung họa sĩ Mai Trung Thứ do ông Jean-François Hubert, Cố vấn Cấp cao Mỹ Thuật Việt Nam của Christie’s cung cấp

Ngoài “Chân dung cô Phương” thì họa sĩ Mai Trung Thứ còn có nhiều tác phẩm đặc sắc khác như: Phụ nữ đội nón lá bên sông, Cô gái làm thơ, Thiếu nữ chơi đàn Nguyệt…

Với những đóng góp to lớn cho nền hội họa nước nhà, họa sĩ Mai Trung Thứ trở thành một trong những tên tuổi vô cùng đình đám. Tên của ông được lựa chọn để đặt cho một con đường nằm ở quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục