24h
Yeah1 News

Những cái tên cấm kỵ đặt ở nhà cho con, ba mẹ lưu ý nếu không muốn nhận kết cục "đắng"

Thứ bảy, 22/07/2023 | 14:25 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng cái tên ở nhà của trẻ không quá quan trọng. Tuy nhiên thực chất, không ít trẻ bị ảnh hưởng từ cái tên ở nhà, thậm chí cảm thấy mặc cảm.

Các bậc cha mẹ ai cũng quan tâm đến chuyện đặt tên cho trẻ. Việc chọn một cái tên hay không chỉ giúp trẻ trở nên tự tin mà còn gửi gắm ước mơ, hy vọng của người lớn vào đứa trẻ ấy. Bên cạnh tên khai sinh, không ít gia đình ở Việt Nam có thói quen đặt một cái tên ở nhà cho trẻ với mục đích thể hiện sự thân thiết, dễ gọi hơn. 

Đặt tên ở nhà cho con cần tuân thủ những quy tắc dưới đây
Đặt tên ở nhà cho con cần tuân thủ những quy tắc dưới đây

Vì lý do này nên cái tên ở nhà của trẻ thường vô cùng ngắn gọn, đơn giản, súc tích, không quá nhiều chữ cái hay mang hàm nghĩa phức tạp. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lại không quá để tâm việc đặt tên ở nhà khiến không ít con trẻ chịu ảnh hưởng tâm lý từ những từ đồng âm hoặc có nghĩa thô tục.

Dưới đây là những cái tên ở nhà mà cha mẹ tuyệt đối không nên đặt cho con:

1. Cái tên thô tục

Nhiều người lớn quan niệm, đặt tên xấu xí cho trẻ sẽ giúp đứa trẻ đó dễ nuôi hơn. Tuy nhiên hiện nay, suy nghĩ này đã trở nên sai lầm. Nhiều đứa trẻ có cái tên không đẹp, thậm chí là một cái tên nhạy cảm, thô tục sẽ dễ bị bạn bè trêu chọc, bắt nạt ở trường. Điều này vô tình khiến tâm lý mới lớn của trẻ bị ảnh hưởng nặng nề, gây ám ảnh hoặc kiệt quệ tinh thần.

2. Cái tên mang ý xúc phạm

Trong mắt người lớn, việc gọi tên con kèm theo những tính từ mô tả như "mập", "ú", "béo", "cò hương", "lợn", "heo"... mang ý yêu thương. Tuy nhiên trong mắt của trẻ con và bạn bè cùng trang lứa thì không như thế. Thậm chí, bạn bè ở trường có thể dựa trên những biệt danh xúc phạm ngoại hình này để trêu chọc trẻ, gây cảm giác tự ti, mặc cảm cho đứa trẻ đó.

Những cái tên nhạy cảm, xấu hổ sẽ khiến trẻ tiêu cực
Những cái tên nhạy cảm, xấu hổ sẽ khiến trẻ tiêu cực

3. Cái tên quá dài hoặc quá phức tạp

Tên ở nhà nên đặt ngắn gọn, súc tích, dễ gọi, dễ nhớ trong sinh hoạt hằng ngày. Tránh dùng tên quá dài hoặc phức tạp vì nó gây bất tiện trong cuộc sống.

4. Cái tên khó nghe hoặc khó nhớ

Tương tự như những cái tên xấu xí, mang nghĩa tiêu cực, xúc phạm, nhạy cảm, ba mẹ đừng nên đặt tên quá khó nhớ cho trẻ. Hãy chọn một cái tên đẹp, dễ phát âm để trẻ có thể dễ dàng tự giới thiệu bản thân nếu gặp người lớn trong gia đình. 

Ngoài ra, ba mẹ cần cân nhắc đến việc đặt tên ở nhà cho con theo đúng giới tính để trẻ không rơi vào những trường hợp khó xử. Nên chú ý cách phát âm, những cái tên có khẩu hình miệng tròn đầy hoặc phát ra âm thanh vui vẻ, tươi tắn sẽ mang lại cho trẻ nguồn năng lượng tích cực, tự tin hơn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cái tên   ba mẹ   đặt tên   tên ở nhà  

Cùng chuyên mục