24h
Yeah1 News

Vì sao phim VTV bị chê không có gì đặc sắc nhưng vẫn có tệp khán giả trung thành?

Thứ ba, 26/03/2024 | 14:11 (GMT+7)

Những phim VTV gần đây bị chê nội dung cũ kỹ, bình thường nhưng mặc nhiên vẫn có tệp khán giả trung thành theo dõi rất đông. Nguyên nhân vì sao?

Năm 2018-2019 được xem là thời kỳ hoàng kim của phim VTV như những bộ phim lên sóng như Người Phán Xử, Quỳnh Búp Bê, Về Nhà Đi Con... đều nhận được sự quan tâm theo dõi và bàn luận sôi nổi từ khán giả. Có thể nói, những bộ phim này đã thành công vực dậy nền truyền hình của Việt Nam và giúp người xem chú ý đến phim Việt nhiều hơn.

Bộ phim Về Nhà Đi Con từng nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả Việt Nam nhờ nội dung về tình thân gia đình nhưng không bị cũ kỹ
Bộ phim Về Nhà Đi Con từng nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả Việt Nam nhờ nội dung về tình thân gia đình nhưng không bị cũ kỹ

Tuy nhiên, "một cánh én không thể làm nên mùa xuân" cũng giống như những đốm sáng le lói đó không thể khiến người xem hoàn toàn yên tâm về nền truyền hình nước nhà. Bằng chứng là từ sau những tác phẩm kinh điển của phim VTV, những bộ phim phát sóng sau dường như luôn tồn tại ý kiến chê bai nhiều hơn khen ngợi.

Vì sao phim VTV bị chê không có gì đặc sắc nhưng vẫn có tệp khán giả trung thành? - ảnh 2
Người Phán Xử, Quỳnh Búp Bê... cũng từng một thời được đông đảo khán giả đón nhận
Người Phán Xử, Quỳnh Búp Bê... cũng từng một thời được đông đảo khán giả đón nhận

Không dưới một lần, phim VTV trở thành chủ đề bị "ném đá" trên diễn đàn phim Việt vì nội dung cũ kỹ, chỉ tập trung khai thác chi tiết "drama", thị phi và loay hoay không tìm được hướng giải quyết. 

Hai bộ phim lên sóng gần đây nhận được sự chú ý lớn từ công chúng là Nơi Giấc Mơ Tìm Về và Gia Đình Mình Vui Bất Thình Lình đều khiến người xem ức chế. Đối với Nơi Giấc Mơ Tìm Về, người xem cho rằng biên kịch đang thử thách tính kiên nhẫn của khán giả khi nội dung phim cứ lẩn quẩn, không rõ ràng.

Nơi Giấc Mơ Tìm Về bị chỉ trích vì nội dung lẩn quẩn, không rõ ràng
Nơi Giấc Mơ Tìm Về bị chỉ trích vì nội dung lẩn quẩn, không rõ ràng

Ngoài ra, thiết lập nhân vật nữ chính mờ nhạt, nữ phụ đáng ghét lại bất ngờ trở nên tội nghiệp và đáng được thông cảm. Tuyến tình cảm mập mờ không rõ ai yêu ai cũng là một điểm trừ lớn cho phim.

Đối với Gia Đình Mình Vui Thất Thình Lình, những tình tiết mâu thuẫn gia đình bị cho là không có nhiều đổi mới. Càng về cuối phim, biên kịch càng đuối sức khi tham lam quá nhiều tình tiết "drama" mà không thể xử lý khéo léo. 

Gia Đình Mình Vui Bất Thình Linh quy tụ dàn diễn viên hùng hậu nhưng càng về sau lại càng đuối
Gia Đình Mình Vui Bất Thình Linh quy tụ dàn diễn viên hùng hậu nhưng càng về sau lại càng đuối

Bộ phim Chúng Ta Của 8 Năm Sau cũng rơi vào tình trạng tương tự như phần đầu của phim thu hút lượng lớn khán giả yêu thích. Tuy nhiên nửa sau của phim và đặc biệt là kết cục phim khiến người xem chán nản. Việc biên kịch giải quyết các tình tiết một cách qua loa và thiếu tính logic đã làm bộ phim trở thành "đầu voi đuôi chuột".

Chúng Ta Của 8 Năm Sau nửa đầu phim được khen bao nhiêu thì càng về cuối càng bị chê nhiều, thậm chí cái kết của phim còn bị 'ném đá' là làm cho có
Chúng Ta Của 8 Năm Sau nửa đầu phim được khen bao nhiêu thì càng về cuối càng bị chê nhiều, thậm chí cái kết của phim còn bị "ném đá" là làm cho có

Hai bộ phim đang lên sóng VTV là Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh, Trạm Cứu Hộ Trái Tim... cũng không thoát khỏi cảnh bị khán giả chê tới tấp. Mặc dù bị chê khá nhiều nhưng hầu như phim VTV luôn có tệp khán giả trung thành và tỉ suất xem phim rất cao.

Nguyên nhân được cho là vì khán giả xem phim VTV thường thuộc độ tuổi trung niên. họ hứng thú nhiều hơn với các tình tiết "drama" trong gia đình, đặc biệt là mối quan hệ rắc rối, căng thẳng giữa mẹ chồng - nàng dâu, vợ chồng, bố mẹ với con cái...

Bộ phim Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh vừa lên sóng cũng vấp phải chỉ trích vì lỗi truyền đạt sai kiến thức
Bộ phim Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh vừa lên sóng cũng vấp phải chỉ trích vì lỗi truyền đạt sai kiến thức

Một bài viết phân tích trên mạng xã hội thu hút đông đảo mọi người chú ý khi cho rằng tệp khán giả trung thành của phim VTV đang vô tình biến những bộ phim lên sóng của nhà đài ngày càng đi theo lối mòn cũ:

"Có lẽ những định kiến có phần cũ kĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của một số bộ phận khán giả lớn tuổi của VTV. Nhưng nếu VTV tiếp tục làm những bộ phim theo mô-típ nữ chính chịu uất ức khổ đau rồi vùng dậy thành anh hùng cứu hết người này đến người khác hay phim về 'tiểu tam', 'chính thất' thì sẽ còn bị chê dài dài".

Phản ứng của netizen về phim VTV bị chê nhưng vẫn có khán giả trung thành

Bên dưới bài viết, nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình với chủ bài viết. Mọi người đều cho rằng hầu như khán giả trung thành của những bộ phim lên sóng VTV đều thuộc lứa tuổi trung niên nên họ thích xem những bộ phim về "drama" gia đình hơn là khai thác những góc nhìn mới trong xã hội giới trẻ.

Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang lên sóng VTV3 khung giờ vàng chưa gì đã bị chê vì tình tiết bi kịch nhân vật một cách thái quá
Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang lên sóng VTV3 khung giờ vàng chưa gì đã bị chê vì tình tiết bi kịch nhân vật một cách thái quá

Hầu như những bộ phim cổ súy cho việc ngoại tình, ghen tuông, phụ nữ hy sinh, quan hệ mập mờ... đầy rẫy nhưng vẫn được bộ phận đông đảo khán giả lớn tuổi đón nhận, trong khi vấp phải sự phản đối kịch liệt từ khán giả trẻ. 

- Đồng ý với bài viết, mẹ tôi là khán giả trung thành của phim VTV đây, mẹ mở phim vừa xem vừa ngủ

- Hầu như phim VTV nào cũng đi theo lối mòn và ngày càng tệ, không chịu tiếp thu ý kiến của khán giả trẻ

- Nhớ hồi trước xem Về Nhà Đi Con đúng thích luôn, sao VTV không làm những phim như thế nữa?

- Đơn giản thôi, vì tệp khán giả đông nhất của phim VTV là người lớn tuổi nên người ta làm phim phục vụ lứa tuổi đó, nếu làm phim theo tiêu chuẩn của khán giả trẻ thì ai xem, khán giả trẻ bây giờ cũng có coi TV nhiều đâu

- Cũng tùy phim, có phim tuy nội dung hơi "drama" nhưng tui xem với gia đình thấy vẫn ổn, một số phim thì đúng chán

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục