24h
Yeah1 News

[Review] Live - #PhátTrựcTiếp : Phanh phui sự thật trần trụi, ghê rợn đằng sau “nghề” livestream

Thứ sáu, 22/09/2023 | 15:41 (GMT+7)

Bộ phim "Live - #PhátTrựcTiếp" do Khương Ngọc làm đạo diễn khai thác góc khuất của công việc livestream. Đây là tác phẩm có yếu tố kinh dị đầy hứa hẹn của điện ảnh Việt hiện tại.

Tác phẩm Live - #PhátTrựcTiếp là phim điện ảnh thứ ba Khương Ngọc làm đạo diễn, lấy cảm hứng từ truyện ngắn có tựa đề Đô thị linh dị của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch. Phim không chỉ tập trung khai thác vào câu chuyện từ truyện mà chỉnh sửa nhiều chi tiết để phù hợp với thể loại giật gân khi đưa lên màn ảnh rộng. 

Đây là bộ phim điện ảnh thứ ba Khương Ngọc làm đạo diễn - hứa hẹn sẽ là tác phẩm bùng nổ màn ảnh Việt
Đây là bộ phim điện ảnh thứ ba Khương Ngọc làm đạo diễn - hứa hẹn sẽ là tác phẩm bùng nổ màn ảnh Việt

Khương Ngọc xây dựng câu chuyện phim dựa theo hai xu hướng được nhiều người theo đuổi trên mạng xã hội là: Mukbang và Review. Nhiều Streamer làm mọi cách để có được sự nổi tiếng, mắt xem và "bông", kể cả hành hạ bản thân. Đây dường như là phim Việt đầu tiên trực diện nói về vấn đề bạo lực mạng xã hội. 

Kịch bản lạ, khai thác chân thực góc khuất đen tối đầy kịch tính của công việc livestream

Live - #PhátTrựcTiếp chia làm 2 phần cụ thể để xoay quanh câu chuyện của hai nhân vật là Trúc (Ngọc Phước) và Hoàng (Quốc Khánh). Trúc là một Streamer chuyên về mukbang ăn uống, sẵn sàng ăn lượng thức ăn lớn để thu hút người xem. Còn Hoàng là chủ kênh reivew với những nội dung chê bai, câu view, sẵn sàng nói những điều tiêu cực về các món ăn, sản phẩm đang đánh giá để thu hút sự chú ý.

Câu chuyện của cả 2 đều phản ánh những hiện thực "nóng" của công việc livestream đang diễn ra thời gian qua.

Đây là bộ phim để lại dấu ấn của Quốc Khánh
Đây là bộ phim để lại dấu ấn của Quốc Khánh

Trong khi đó Trúc và Emi (Ngân 98) là hai nữ streamer mảng mukbang, nổi tiếng với việc ăn và quay video đồng thời. Họ tranh giành nhau sự chú ý từ fan thông qua những chiêu trò riêng. Emi khoe thân để thu hút sự chú ý, trong khi Trúc cố gắng ăn nhiều hơn để thu hút người xem. 

Ngoài Quốc Khánh và Ngọc Phước, Live - #PhátTrựcTiếp có sự góp mặt của các diễn viên trẻ, đặc biệt là gương mặt nổi tiếng trên mạng xã hội tham gia vào đúng ngành nghề mà phim đang phản ánh như: Long Chun, Ngân 98, Tina Thảo Thi, Hoàng Anh Panda, Trần Tuấn Kiệt...

Ngọc Phước (Trúc) và Ngân 98 (Emi) cả hai cùng đấu đá nhau để tranh giành các món quà ảo của người xem
Ngọc Phước (Trúc) và Ngân 98 (Emi) cả hai cùng đấu đá nhau để tranh giành các món quà ảo của người xem

Góc quay, hình ảnh và dàn dựng có thể khiến khán giả bất ngờ

Sử dụng cách chuyển cảnh nhanh nhưng hợp lý, kết hợp với âm nhạc dồn dập để tạo cảm giác dẫn dắt người xem vào một vòng xoáy không có lối thoát. Phim tạo ra một sự tương quan giữa việc muốn nổi tiếng và phải tạo drama và chỉ có tạo drama mới có thể nổi tiếng.

Các nhân vật trong phim thường được quay với góc máy hẹp trong khi họ đang livestream, điều này cho thấy sự ngột ngạt và áp lực trong cuộc sống. Người xem cảm thấy đáng thương cho nhân vật, vì mỗi khi lên sóng mukbang hoặc review có thể rạng rỡ tươi cười, nhưng sau khi tắt điện thoại, cuộc sống trở nên tẻ nhạt và đày đọa cả thể xác lẫn tinh thần.

Phim cũng lưu ý đến việc truyền tải thông điệp qua cách hiển thị màn hình điện thoại của nhân vật. Điều này tạo ra một yếu tố thú vị và khám phá cho khán giả, cần chú ý từng khung hình để không bỏ lỡ những tình tiết quan trọng. 

Góc quay sát sắc nét lột tả chân thật cảm xúc của nhân vật
Góc quay sát sắc nét lột tả chân thật cảm xúc của nhân vật

Những điểm còn hạn chế và tranh cãi

Live - #PhátTrựcTiếp  có khá nhiều những cảnh táo bạo thậm chí là ghê rợn. Thậm chí có một phân đoạn khá "nóng" của Ngân 98 khiến nhiều người thắc mắc về việc phim có thể vượt qua được khâu kiểm duyệt để ra rạp. Hay việc nhân vật Hoàng "ăn dòi" sống, nôn ọe được đặc tả rất chi tiết.

Ngoài ra, bộ phim cũng đang đứng giữa ranh giới của web drama và phim điện ảnh. Mặc dù trong buổi công chiếu với báo giới, đạo diễn Khương Ngọc bày tỏ anh thấy rất buồn trước ý kiến đánh giá sản phẩm của mình giống web drama nhiều hơn.

Cùng với đó nội dung phim chủ yếu chỉ phản ánh 2 khía cạnh của mukbang và review cũng chưa đủ để bao quát tất cả về livestream. Chính vì vậy có thể với cái kết mở và những tham vọng từ nhà sản xuất, phim sẽ có thêm các phần sau để thực hiện sâu hơn về những khía cạnh khác của công việc này.

Phim đã dám lột tả mặt tối của mạng xã hội mà không có vùng cấm, không kiêng nể. Tuy nhiên, việc còn vài cảnh dựng phông xanh chưa đẹp và các cảnh hiển thị hình ảnh trên điện thoại ghép chưa thật là một điểm cần cải thiện. Hình ảnh bị trượt, mất tracking và nhòe có thể gây khó chịu cho người xem.

Đọng lại gì với khán giả sau khi xem phim?

Phim đưa ra góc nhìn sâu sắc về những mặt tích cực và tiêu cực của công việc livestream cũng như hệ lụy đằng sau chiếc điện thoại cùng mạng xã hội. Điện thoại di động đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để truyền tải thông tin và tương tác với hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người xem. Nhưng khi lạm dụng và lợi dụng, mọi chuyện không còn đẹp đẽ nữa.

Công việc livestream cũng cần có trách nhiệm, để không làm ảnh hưởng đến cá nhân, tập thể khác và ngay chính bản thân. Phim đánh thức sự nhận thức về trách nhiệm và tác động khi sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội, nhắc nhở về tầm quan trọng của việc có trách nhiệm với mọi hành động, lời nói phía sau màn hình.

[Review] Live - #PhátTrựcTiếp : Phanh phui sự thật trần trụi, ghê rợn đằng sau “nghề” livestream - ảnh 5

Phim phù hơp với ai thích xem phim giật gân, chân thật.

Live - #PhátTrựcTiếp phản ánh sự thật về "nghề" livestream lên phim, dựa trên những câu chuyện có thật xảy ra ngoài đời, kết hợp thêm yếu tố kinh dị, rùng rợn và hình ảnh táo bạo. Bộ phim dành cho khán giả trên 18 tuổi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục