24h
Yeah1 News

Tiền bản quyền đêm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội hơn 10 tỷ đồng, chi tiết tranh chấp và khả năng bị hủy ra sao?

Thứ sáu, 28/07/2023 | 09:34 (GMT+7)

Theo một số thông tin, tiền bản quyền cho những ca khúc BLACKPINK biểu diễn tại Việt Nam là hơn 10 tỷ đồng. Các bên xảy ra tranh chấp đến phút cuối cùng vì vấn đề này.

Concert của BLACKPINK tại Việt Nam đến cận ngày diễn ra vẫn chưa có sự chắc chắn, điều này khiến nhiều người hâm mộ của nhóm không khỏi hoang mang. Mới đây nhất, 2 đêm diễn tại SVĐ Mỹ Đình của nhóm nhạc nhà YG bị yêu cầu rút giấy phép tổ chức vì vi phạm nghiêm trọng bản quyền ca khúc.

Tiền bản quyền đêm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội hơn 10 tỷ đồng, chi tiết tranh chấp và khả năng bị hủy ra sao? - ảnh 1

Concert của BLACKPINK tại Việt Nam đến giờ chót vẫn chưa được quyết định có diễn ra hay không

Cụ thể đại diện công ty iME Việt Nam (đơn vị tổ chức tại Việt Nam) bị phía VCPMC (Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam) tố nhập nhằng trong việc đóng tiền bản quyền cho các ca khúc của BLACKPINK diễn tại Hà Nội.

Trong quá trình đôi bên làm việc, VCPMC có đưa ra một số phương án về việc thực hiện bản quyền tác giả gồm:

Phương án 1 là: 5% x 60% sức chứa (40.000 vé) x giá vé bình quân

Phương án 2 là: 5% x tổng doanh thu của 20.000 vé

Phương án 3 là: 20.000 vé x giá vé x 5%

Tuy nhiên, các phương án này chưa được Công ty iME đồng thuận và mong muốn được VCPMC cho ra phương án tối ưu hơn nữa.

Sau quá trình thảo luận, phía iME thống nhất chọn phương án thứ 2. Nếu tính toán theo phương án này, có nghĩa là  5% x (bình quân giá vé x sức chứa biểu diễn là 20.000 vé) tức là: 5% x (5.350.000 x 20.000) đồng, dẫn đến tiền bản quyền một đêm biểu diễn là khoảng 5,350 tỷ đồng, tổng cộng hai đêm là 10,7 tỷ đồng.

Tiền bản quyền đêm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội hơn 10 tỷ đồng, chi tiết tranh chấp và khả năng bị hủy ra sao? - ảnh 2

Vấn đề tranh chấp tác quyền ca khúc khiến các đêm diễn của BLACKPINK tại Hà Nội có nguy cơ bị hủy bỏ

Phía công ty iME có đề xuất VCPMC hỗ trợ giảm bớt tiền bản quyền 2 đêm biểu diễn của BLACKPINK và được đồng ý hỗ trợ giảm 10 - 15% tổng giá trị 2 đêm diễn. VCPMC đề nghị Công ty IME báo cáo kết quả chốt phương án ra hợp đồng trước 15 giờ ngày 26/7.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 27/7, VCPMC gửi văn bản đến UBND TP. Hà Nội và Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội đề nghị thu hồi giấy phép đêm diễn của BLACKPINK vì phía iME vi phạm nghiêm trọng bản quyền tác giả. VCPMC đề nghị IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA (Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc), trong trường hợp công ty này không được cấp giấy phép bản quyền âm nhạc trước khi diễn ra chương trình.

Có 12 tác phẩm thuộc thành viên của KOMCA dự kiến được nhóm nhạc BlackPink biểu diễn tại Việt Nam vào ngày 29, 30/7 chưa thỏa thuận xong vấn đề bản quyền.

Tiền bản quyền đêm nhạc của BLACKPINK tại Hà Nội hơn 10 tỷ đồng, chi tiết tranh chấp và khả năng bị hủy ra sao? - ảnh 3

Sân khấu và các hạng mục khán đài cho concert của BLACKPINK đã được chuẩn bị ở SVĐ Mỹ Đình (Ảnh Vietnamnet)

Sau cuộc họp khẩn diễn ra vào tối 27/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị có liên quan giải trình về vụ việc.

Hiện tại vấn đề này vẫn chưa có kết luận cuối cùng, liệu đêm diễn của BLACKPINK có diễn ra đúng theo lịch trình đã thông báo hay không vẫn chưa được quyết định chính xác.

Trước đó YG Entertainment công bố BLACKPINK sẽ có 2 đêm diễn thuộc khuôn khổ tour vòng quanh thế giới "Born Pink" tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29,30/7. Hiện tại chỉ còn khoảng hơn 1 ngày nữa sự kiện âm nhạc này sẽ diễn ra, các khâu từ bán vé, sân khấu...đã được hoàn tất.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục