24h
Yeah1 News

Nhạc bolero được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại

Thứ tư, 06/12/2023 | 10:59 (GMT+7)

Dòng nhạc bolero của Cuba và Mexio vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tại Việt Nam, bolero cũng được nhiều người yêu thích.

Ngày 5/12, UNESCO quyết định vinh danh dòng nhạc bolero là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tổ chức này đánh gái bolero có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, phổ biến lâu dài.

Hồ sơ yêu cầu công nhận do 2 nước Cuba và Mexico thực hiện, trình vào năm ngoái. Bộ trưởng Văn hóa Mexico, Alejandra Frausto, từng ca ngợi bolero có khả năng truyền tải cảm xúc một cách tuyệt vời.

Nhạc bolero có nguồn gốc ở Cuba vào cuối thế kỷ 19. Dòng nhạc này du nhập vào Mexico vào đầu thế kỷ 20, trở thành nét văn hóa đặc trưng của hai quốc gia này. Bolero sau đó ảnh hưởng đến Mỹ, châu Âu, châu Á.

Nhạc bolero được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại - ảnh 1

Nhạc bolero có nguồn gốc từ Cuba và Mexico được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Bolero thường nói về cuộc sống, tình yêu, tình cảm gia đình, với lời ca lãng mạn, nhẹ nhàng, viết bằng tiếng Tây Ban Nha. Nghệ sĩ thường sử dụng bộ gõ, bộ hơi, piano và guitar khi chơi bolero. Các ca khúc bolero được truyền miệng rộng rãi, góp phần tăng tính phổ biến của dòng nhạc.

Tại Việt Nam, bolero cũng trở nên phổ biến ở nhiều lứa tuổi nhưng với tiết tấu chậm rãi hơn so với văn hóa gốc. Theo một số thông tin, nhạc bolero du nhập vào Việt Nam vào khoảng đầu thập niên những năm 1950, được sử dụng phổ biến nhất trong các bài nhạc vàng tại miền Nam.

Nhạc bolero được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại - ảnh 2
Nhạc bolero được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại - ảnh 3

Tại Việt Nam nhạc bolero cũng khá thịnh hành, có nhiều tên tuổi đình đám qua các thời kỳ và những ca khúc tiêu biểu

Khi vào Việt Nam, nhạc bolero hợp với lối nói phát âm của người Việt, đặc trưng hát theo kiểu truyền thống, ngân rung đổ hột, làm cho bài hát vừa dễ hát vừa dễ thuộc. Ngoài ra nó còn rất hợp với chất cải lương, để hát tân cổ giao duyên.

Một số tên tuổi hát nhạc bolero đình đám ở Việt Nam qua các thời kỳ có thể kể đến như: Mạnh Quỳnh, Lệ Quyên, Cẩm Ly, Dương Ngọc Thái, Chế Phong, Quang Linh....Nhiều ca khúc bolero tiêu biểu được khán giả yêu thích gồm: Sầu tím thiệp hồng, Con đường xưa em đi, Gõ cửa trái tim, Đường tình đôi ngã...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nhạc bolero   Bolero   Lệ Quyên   UNESCO  

Cùng chuyên mục