Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Có thể nói người nghe nhạc Việt Nam đang chứng kiến một cuộc “đổi ngôi” ngoạn mục, một cuộc chiến giành “ngai vàng” của những người cầm mic xuất thân từ nhiều lĩnh vực khác nhau như hot boy, hot girl, diễn viên, người mẫu.

***

Nhìn những “bóng hồng” đứng trên sân khấu với phát ngôn “gây sốc” khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán ấy, liệu rằng họ có thật sự tài năng lời nói hay đó chỉ là những lời bao biện đầy sáo rỗng cho việc làm của mình? Đến đây, người nghe nhạc ở Việt Nam lại bất ngờ nhận ra, tình trạng “quá tải” trong Vpop hiện nay là do bản chất của nền âm nhạc nước nhà quá dễ dãi hay chính vì ước mơ cầm mic, được đứng trên sân khấu cất tiếng hát quá mức bỏng cháy nơi những nghệ sĩ “ngược dòng” ấy?

Vốn không xuất thân là ca sĩ được đào tạo bài bản như những bậc tiền bối đi trước, họ được ví như đàn cá vượt dòng thác dữ để tìm về nơi xuất phát ban đầu và thay đổi định kiến của xã hội. Những gương mặt đã từng vô cùng quen thuộc với khán giả cũng như người hâm mộ cả nước vì xinh đẹp, có tài ăn nói, diễn xuất trước ống kính phút chốc khiến mọi người bất ngờ khi một ngày, họ chợt nghe tin về chàng trai, cô gái kia trở thành ca sĩ. Nhiều người nhầm lẫn rằng, chỉ cần mang trên người cái danh “nghệ sĩ”, hoạt động vì nghệ thuật đều được đánh đồng am hiểu mọi vị trí từ diễn viên, người mẫu hay ca sĩ.

Trong một thế giới Vpop ngày càng phát triển với các dòng nhạc khác nhau, đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi tầng lớp thì việc ôm mộng trở thành ca sĩ để nối dài sự nổi tiếng của những “người ngoài ngành” lại càng phổ biến. Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay, cứ đôi bữa nửa tháng thì trên khắp mặt báo lại nhan nhản tuyên bố “Tôi sẽ trở thành ca sĩ” của các hot boy, hot girl, diễn viên,… Thế nhưng cuối cùng khán giả nhận được những gì, người thành công thì ít mà kẻ bị mắng chửi để rồi “im hơi lặng tiếng” thời gian sau đó lại đếm không xuể. Đó đã không còn là vấn đề tranh cãi giữa việc ai đi hát, hát những gì mà nó đã trở thành một hồi chuông để công chúng xem xét lại, phải chăng nền âm nhạc Vpop đã “bao biện” cho sự dễ dãi bằng cách dung nạp những người vốn không có chuyên môn vững vàng? Hay vốn dĩ việc họ “lấn sân” sang ca hát chỉ đơn giản vì đam mê toả sáng trên sân khấu!

Ngày càng có nhiều hot boy, hot girl, diễn viên trở thành ca sĩ

Nếu như tầm 10 năm trước đây, việc mỗi nghệ sĩ chỉ hoạt động ở một lĩnh vực trong giới giải trí là điều dễ dàng nhìn thấy, thì hiện tại, con số nghệ sĩ hoạt động song song với nhiều vai trò khác nhau đang không ngừng gia tăng một cách chóng mặt. Chưa cần kể đến những gương mặt hot teen trên mạng xã hội nhận được sự chú ý vì những clip phản cảm, gây sốc, chỉ riêng những nghệ sĩ vốn nổi danh trong giới hot girl, hot boy hay diễn viên đột ngột “lấn sân” ca hát cũng khiến người nghe ngạc nhiên.

Không ngoa khi nói rằng, trên mạng xã hội hiện nay chỉ cần có một tấm ảnh thật đặc sắc, khoe được vẻ đẹp xinh xắn hay một đoạn clip “gây sốt” nào đó thì những hot boy, hot girl sẽ nhận được vô số sự chú ý từ dư luận. Đây chính là “bàn đạp” giúp họ tiến gần hơn đến công chúng. Rồi chỉ cần một mồi lửa nhỏ, ví như một phát ngôn gây sốc hay tuyên bố trở thành ca sĩ, “lấn sân” sang lĩnh vực ca hát sẽ khiến ngọn lửa nổi tiếng được thổi bùng lên một lần nữa.

Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Ví như Chi Pu năm 2017 đã từng khiến cả nền âm nhạc Việt Nam “dậy sóng” vì phát ngôn gây tranh cãi đối với cả người trong giới và khán giả ngoài ngành. Chi Pu vốn xuất thân là một hot girl thế hệ đầu của giới trẻ, luôn là cái tên tiên phong trong lĩnh vực người mẫu quảng cáo, có lúc Chi Pu cũng thử sức ở vai trò diễn viên, thế nhưng không ngờ rằng một ngày, cô nàng lại tuyên bố: “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”! Không lâu sau đó, Chi Pu “nã phát súng” thứ 2 khiến mọi người dần tin vào câu nói muốn trở thành ca sĩ hát nhạc chuyên nghiệp. Đó là khi cô nàng hot girl 24 tuổi ra mắt 2 ca khúc được đầu tư một cách chỉn chu là “Từ hôm nay” (tên khác “Feel Like Ooh”) và “Cho ta gần hơn”.

Chưa dừng lại ở đó, Chi Pu tiếp tục tiến hành thu âm cả phiên bản tiếng Hàn cả các ca khúc này và phát hành ở Hàn Quốc. Thế nhưng cô nàng “hot girl chuyển ngành” lại nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích của mọi người, họ cho rằng với giọng hát chỉ dừng lại ở mức biết hát và khả năng hát live kém khiến Chi Pu mất điểm trong mắt công chúng. Thế nhưng thay vì chứng minh cho khán giả thấy tài năng của mình thì Chi Pu lại tiếp tục làm dấy lên tranh cãi khi thẳng thắn tuyên bố: “Ở Việt Nam cứ cầm mic lên đã là ca sĩ!”

***

Nếu chuyện của Chi Pu là một điển hình, cũng là tiền lệ mở ra vô số cánh cổng trở thành ca sĩ cho những người ngoài ngành thì mới đây, thêm một trường hợp gây tranh cãi nữa cũng khiến dư luận đau đầu vì quyết định rẽ hướng sang nghề ca hát. Đó là trường hợp của “Hot girl ngủ gật” Thuỷ Tiên sau tuyên bố sắp trở lại sân khấu của mình. Vốn nổi danh khá sớm khi sở hữu nhan sắc “vạn người mê” cùng hình thể nóng bỏng, Thuỷ Tiên đã từng là “bóng hồng” khiến hàng triệu trái tim cuồng nhiệt bóng đá phải gục ngã trên khán đài của sân vận động Mỹ Đình năm 2018 sau khi cô nàng tham gia chương trình “Đồng hành cùng World Cup”.

TKeiv3pMp27zY8LsuFAQtBtLKl8Pto26CgFN8Amk.jpeg

Thế nhưng tài năng ca hát thì chưa thấy, Thuỷ Tiên đã nhanh chóng thu về hàng tá bình luận “ném đá”, chỉ trích nặng nề từ dư luận khi so sánh bản thân với Chi Pu - đàn chị trước đó cũng từng “lấn sân” sau thời gian dài làm người mẫu quảng cáo. Hot girl sinh năm 1999 ở đất Hà Thành cũng có những phát ngôn “gây sốc” không kém so với Chi Pu năm 2017: “Nếu chị Chi Pu làm được và thành công như bây giờ thì Tiên tự tin bản thân sẽ làm tốt hơn cả chị Chi Pu!”

Không lâu sau tuyên bố bước lên sân khấu với vai trò người cầm mic của “hot girl ngủ gật” Thủy Tiên, anh chàng vlogger nổi tiếng của Việt Nam - Huy Cung cũng chính thức tuyên bố dừng hoạt động Youtube để có thể tập trung cho sự nghiệp ca hát đang ấp ủ. Vốn được biết đến bởi hình ảnh một hot vlogger điển trai gắn liền với những vlog đậm chất trào phúng, gây hài từ những hiện tượng đang hot trong đời sống, việc Huy Cung bất ngờ tuyên bố dừng hẳn hoạt động vlog để tập trung ra mắt với vai trò ca sĩ khiến không những người hâm mộ bất ngờ mà cả dư luận phải chú ý. Chia sẻ về quyết định đột ngột này, Huy Cung không giấu diếm: “Tôi từng nói sẽ làm vlog để mang lại cảm xúc cho mọi người đến khi không còn ai xem mình nữa thì thôi. Nhưng đến hiện tại, có lẽ tôi cần thay đổi vài thứ”. Việc nhận ra sự nghiệp vlogger quá đỗi lận đận trong một thời đại mà hầu như người ta chỉ quan tâm đến những vlog thử thách nhảm hay trải nghiệm được dàn dựng tinh vi thì quyết định của Huy Cung cũng nhận được sự kỳ vọng của mọi người. Thế nhưng còn về chuyện ca hát trên sân khấu của Huy Cung có thể khiến khán giả tiếp tục ủng hộ hay không vẫn còn là một ẩn số!

Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Trở lại với vấn đề ngày càng có nhiều người ngoài ngành thử sức ở lĩnh vực ca hát, trong đó không thể kể thiếu tên nữ diễn viên trẻ Kaity Nguyễn đang nhận được sự quan tâm của khán giả sau tuyên bố ra mắt ca khúc mới. Kaity Nguyễn lần đầu tiên được công chúng “nhớ mặt gọi tên” thông qua một đoạn clip nhép lại ca khúc “Destiny” của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Sở hữu đôi mắt to tròn trên gương mặt bầu bĩnh xinh xắn cùng dáng người tiêu chuẩn, Kaity Nguyễn nhanh chóng trở thành một hiện tượng mạng, được dư luận xem là nàng hot girl thế hệ mới. Chưa dừng lại ở đó, Kaity Nguyễn tiếp tục khiến công chúng bất ngờ khi lần đầu thử sức với vai diễn nữ chính trong bộ phim điện ảnh đình đám “Em chưa 18” và đạt được thành công ngoài sức mong đợi. Thật bất ngờ, dù thành công trong lĩnh điện ảnh thế nhưng Kaity Nguyễn lại quyết định rẽ hướng sang ca hát. Lần gần đây nhất, Kaity chia sẻ hình ảnh cô luyện tập thanh nhạc và vũ đạo chăm chỉ để có thể tỏa sáng trên sân khấu chứ không chỉ dừng lại trên màn ảnh rộng.

ufMpO5U20JwifsuNKT4rdhzRNiusrOlWmLENaibp.jpeg

***

Người người đi hát: Liệu có phải Vpop dễ dãi hay ước mơ ca hát quá cháy bỏng?

Hiện nay, có thể dễ dàng thấy một sự thật rằng nền âm nhạc Việt Nam dần lâm vào tình trạng “quá tải” khi ngày càng có nhiều “ca sĩ tự phong” đứng trên sân khấu. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc “chợ hoá” lĩnh vực âm nhạc vốn nòng cốt xuất phát từ sự cảm thụ giai điệu chính do sự phát triển mạnh mẽ đến mức khó kiểm soát của mạng xã hội.

Trong một “vùng trũng” mà mọi người đều có những quyền giống nhau, nơi họ thông qua một cái màn hình để nhìn nhận, đánh giá và chia sẻ về bản thân cũng như người khác đang dần trở nên bị lạm dụng thái quá. Một đoạn clip nhỏ ghi lại giọng hát nửa vời, không bài bản hay những giai điệu rời rạc ra đời từ sự chơi đùa của các bạn trẻ có thể được lan truyền khắp mọi nơi chỉ trong vòng vài giây ngắn ngủi. Việc đó dần trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng hiện nay và gián tiếp gieo vào đầu những “ca sĩ tự phong” ấy một niềm tin về khả năng ca hát của mình.

Vậy nên việc bốc một người được gọi là “hiện tượng mạng” so sánh với những ca sĩ trải qua thời gian nỗ lực huấn luyện về chuyên môn, nghiêm túc làm nghề thì thật khiên cưỡng. Buồn thay, có một điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy được chính là sự bùng nổ và chiếm đóng của các “ca sĩ tự phong”, các “hiện tượng mạng” đang dần trở nên đầy rẫy trong nền âm nhạc hiện nay.

Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Phải chăng là do Vpop đã quá dễ dãi “giơ cao đánh khẽ” với những hiện tượng này? Sự nổi tiếng trong giới showbiz luôn có sức hấp dẫn nhất định, và sự nổi tiếng trong giới showbiz xuất phát từ mạng xã hội càng giống một loại kích thích đối với những”tay ngang”. Không phải ngẫu nhiên mà một ca khúc dù vấp phải sự chỉ trích, đánh giá thấp của các chuyên gia lại được tung ra thị trường một cách ồ ạt không kiểm soát. Dường như hiện nay, tiêu chuẩn âm nhạc của người Việt Nam phải chăng chỉ đang dừng lại ở mức độ là “nghe” và “nhìn” chứ không hoàn toàn là sự cảm thụ âm thanh chân chính.

Không khó để bắt gặp những bản nhạc được dàn dựng sơ sài hay thậm chí là “đạo” từ một giai điệu có sẵn, ca từ vô nghĩa, sáo rỗng hoặc thô bỉ lại được thốt lên dưới cái mác của một “ca sĩ”. Vốn dĩ nền âm nhạc Việt Nam chưa từng được đánh giá là khó tính hay khắc nghiệt so với các thị trường âm nhạc khác ở nước ngoài. Nhiều người sẵn sàng chấp nhận đứa con tinh thần của mình bị xã hội chỉ trích chỉ để thu hút sự chú ý, mang về sự nổi tiếng nhờ bàn đạp là cái danh ca sĩ tự phong.

***

Liệu rằng trong nền âm nhạc dần trở nên “quá tải” và “bão hòa” này thì có được mấy nghệ sĩ là thật tâm với ước mơ cháy bỏng của việc đứng trên sân khấu cầm mic và dùng âm nhạc truyền tải câu chuyện của mình? Người có ước mơ và sống trọn với ước mơ ca hát thì rất ít nhưng kẻ muốn lợi dụng việc ca hát để nổi tiếng bất chấp giới hạn thì không thể kể hết. Vpop không phải chưa từng chứng kiến những cuộc chuyển mình, “đổi ngôi” ngoạn mục mà các hot boy, hot girl, diễn viên, người mẫu đã làm. Nhìn lại suốt chiều dài của âm nhạc đương đại, có được mấy ai là thành công thật sự với giấc mơ cầm mic. Họa chăng có người thu hút được sự chú ý lúc ban đầu nhưng dần dần, với áp lực từ các “hiện tượng mạng” như con sóng ào ạt khiến cái mong ước cơ bản là được hát của họ dần bị đánh bay, đến một lúc nào đó thì biến mất không dấu vết.

Những hot boy, hot girl và câu chuyện đi hát của họ không phải chưa từng có sự xuất hiện của giấc mơ cầm mic. Ví như Huy Cung sắp bước trên con đường của một ca sĩ chia sẻ rằng: “Âm nhạc là phương tiện dẫn truyền cảm xúc tốt hơn nhiều lần so với vlog. Âm nhạc vẫn mang tính độc lập, đưa câu chuyện tới khán giả mà không chịu sự chi phối, vẫn luôn giữ được cá tính riêng của bản thân”.

Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Nếu như nói ước mơ ca hát là động lực ban đầu đưa họ đến quyết định “lấn sân” thì việc có tồn tại được lâu trong nền âm nhạc Việt vốn đang “bão hòa” lại là một bài toán khó, đòi hỏi chính họ phải cân đo đong đếm rất nhiều. Nếu chỉ vì định kiến “hot girl đi hát” mà phủi bỏ hoàn toàn những nỗ lực của nghệ sĩ mới “lấn sân” sang ca hát thì thật đáng tiếc! Vì đằng sau mỗi Chi Pu, hay Noo Phước Thịnh với điểm xuất phát ban đầu là người mẫu quảng cáo nhưng họ đều phải trải qua một thời gian mài dũa mới có thể trở nên hoàn thiện.

***

“Ngọc có mài mới sáng” và câu chuyện về ẩn số “đường dài mới biết ngựa hay”

Không vội kết luận về tương lai của những nhân tố “lấn sân” ca hát, bởi biết đâu 1 năm, 2 năm hay nhiều năm nữa, rất có thể họ sẽ trở thành những ca sĩ lừng danh, ở trên sân khấu nắm giữ lấy giấc mơ cầm mic của mình.

Một minh chứng hiển nhiên mà người ta vẫn thường nhắc đến khi nói về những hot boy, hot girl “lấn sân” sang lĩnh vực ca hát chính là nam ca sĩ Noo Phước Thịnh. Anh chàng sở hữu chất giọng nhẹ nhàng, ấm áp và đầy tình cảm ấy ban đầu vốn chỉ là một người mẫu teen chuyên chụp ảnh quảng cáo. Ít ai ngờ một hot boy trong cuộc thi hot teen báo Mực Tím ngày nào giờ lại chính là một trong những ca sĩ đóng góp nhiều cống hiến trong lĩnh vực âm nhạc Việt Nam.

Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Noo Phước Thịnh cũng như bao người, anh bước chân vào con đường ca hát không hề dễ dàng. Để có được vị trí đứng vững chắc như hiện tại, Noo Phước Thịnh đã phải gồng mình chống chịu mọi lời chỉ trích, những điều tiếng không đáng có của búa rìu dư luận. Thế nhưng Noo Phước Thịnh chưa từng từ bỏ, anh đã chứng minh được một điều, chỉ cần đến với sự nghiệp bằng tấm lòng yêu nghề và sự nghiêm túc thì không có “viên ngọc” nào là không mài được. Đến tận bây giờ, có lẽ nhiều người đã quên mất xuất phát điểm ban đầu của Noo Phước Thịnh bởi cái danh nam ca sĩ đã quá phổ biến đối với công chúng.

Thế nhưng không hẳn tất cả mọi thứ đều có thể được mài dũa để toả sáng. Bởi không phải ai sinh ra cũng đã được ban cho thiên chất ưu tú của một viên ngọc thô. Như Chi Pu vốn chưa từng được đánh giá có tài năng thiên phú trong mảng âm nhạc vì vậy cô chỉ có thể là chú “hắc mã” miệt mài vượt khó!

***

u61aBTnDsIj2jtL2yefzj2FaWPcaa0nzsNUQGRZp.jpeg

Chi Pu từng là một trong những nhân vật vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Khoảng thời gian nữ ca sĩ mới chập chững bước chân lên sân khấu, thậm chí có người còn bảo Chi Pu đừng nên đi hát! Thế nhưng chủ nhân của siêu hit “Anh ơi ở lại” đã “lì lợm” với mục tiêu của bản thân đặt ra. Mỗi năm Chi Pu tung ra thị trường trung bình từ 2 - 3 bài hát, chất lượng âm nhạc đa dạng từ giai điệu đến nội dung và kỹ năng thanh nhạc tiến bộ của Chi Pu được công chúng tích cực ghi nhận. Từ đó giúp cô nàng vững vàng hơn trên con đường ca hát vốn trải đầy chông gai.

Có lẽ Chi Pu là người có xuất phát điểm không cao, thậm chí còn trở thành người bị chính những bậc đàn anh, đàn chị, những người đồng nghiệp trong ngành chỉ trích, nghĩ cô cố tình “làm nổi” từ những phát ngôn gây sốc chứ không phải từ tài năng âm nhạc. Nhưng Chi Pu chưa bao giờ từ bỏ hay thậm chí bày tỏ với mọi người quyết định “lấn sân” là sai lầm! Khán giả Việt Nam chỉ thấy ở Chi Pu một sự nỗ lực của người nghệ sĩ biết cầu thị, biết tiến bộ và sống trọn với đam mê bản thân tin tưởng. Để giờ đây, Chi Pu đã vững tâm khi đứng trên sân khấu cất cao giọng hát, đã có thể tự hào với mỗi sản phẩm gắn mác bản thân đều được khán giả đón nhận.

Trở lại với năm 2019, chia sẻ với truyền thông, Chi Pu không ngần ngại thừa nhận quãng thời gian khó khăn của mình: “Có lẽ một phần định kiến từ trước đến nay sẽ làm cho sự soi xét của mọi người dành cho tôi khắt khe hơn. Vì vậy nên tôi đã tập luyện rất nhiều đến khi bản thân cảm thấy hài lòng và cho khán giả thấy được sự tiến bộ của mình”.

Khi hot boy, hot girl và diễn viên chuyển hướng ca hát: Liệu Vpop dễ dãi hay ước mơ cầm mic quá cháy bỏng?

Những ẩn số giống như trường hợp của Chi Pu không hề thiếu khi hiện tại, đa phần những người mẫu quảng cáo, hot teen trên mạng xã hội hay diễn viên đều bắt đầu có hứng thú với thị trường âm nhạc Việt Nam. Phải chăng những gương mặt như Huy Cung, Kaity Nguyễn, “hot girl ngủ gật” Thủy Tiên có phải là “viên ngọc” sẵn sàng để âm nhạc mài dũa hay chính là chú “hắc mã” trải qua chặng đường dài mới dần được công nhận?

Vậy nên trên đoạn đường trở thành người làm chủ sân khấu với chiếc mic ca hát thực thụ, những ca sĩ “lấn sân” vẫn còn đó quãng thời gian chông gai để tôi luyện và trưởng thành. Dù rằng xã hội vẫn còn đầy rẫy những định kiến và áp lực nặng nề đối với những nghệ sĩ nghiêm túc làm nghề, thế nhưng họ vẫn xứng đáng có được sự kỳ vọng của người hâm mộ. Mong rằng chính bản thân họ sẽ không để con sóng dữ của nền âm nhạc “dễ dãi” này cuốn trôi giấc mơ cầm mic buổi sơ khai!