Đạo diễn Trần Cảnh Đôn: Đề tài phim gia đình không bội thực với khán giả, góc độ tiếp cận mới sẽ làm nên tác phẩm hay

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn: Đề tài phim gia đình không bội thực với khán giả, góc độ tiếp cận mới sẽ làm nên tác phẩm hay

“Đề tài phim gia đình hay đề tài tình yêu là đề tài muôn thuở trong nghệ thuật và phim ảnh, quan trọng là cách biểu đạt, cách cắt lát, khai thác, tiếp cận vấn đề trong mỗi bộ phim như thế nào để có được một tác phẩm hay “ – Đạo diễn Trần Cảnh Đôn chia sẻ.

***

Sau nhiều năm vắng bóng với truyền hình, đạo diễn Trần Cảnh Đôn hiện đang tất bật mỗi ngày ngoài hiện trường để trở lại với khán giả qua dự án phim "Hoa trong bão".

Dù đã hẹn trước lịch phỏng vấn nhưng khi nhóm phóng viên Yeah1 ra hiện trường, đạo diễn Trần Cảnh Đôn chỉ có thời gian chào chúng tôi bằng một nụ cười đầy ấm áp. Lúc này anh đang mise-en-scène (chỉ đạo diễn xuất) cho một cảnh quay. Khác với hình dung của chúng tôi về một vị đạo diễn "quyền lực" ngoài hiện trường, một đạo diễn "lão làng" từng đưa nhiều tên tuổi trở thành ngôi sao màn ảnh, Trần Cảnh Đôn toát lên sự giản dị và gần gũi trong trang phục áo thun, quần short kaki màu nhạt kết hợp với chiếc nón trắng rộng vành và nụ cười tỏa nắng.

Từ thập niên 90, đạo diễn Trần Cảnh Đôn đã là người đứng sau thành công của nhiều bộ phim nổi tiếng: "Ngọc trong đá", "Ráp xác", "Thạch Sanh - Lý Thông", "Cô thủ môn tội nghiệp", "Ngôi sao cô đơn", "Đoạn cuối Bangkok", "Dollar Trắng"… Cùng với thành công của những bộ phim này, tên tuổi của nhiều diễn viên cũng nhanh chóng trở thành sao như Việt Trinh, Phương Thảo, Ngọc Thúy, Quỳnh Giao, Việt Quang… Có lẽ vì vậy mà anh được xem là đạo diễn rất "mát tay" trong việc phát hiện và giúp các diễn viên "đắt show" chỉ sau khi góp mặt trong một bộ phim. Bên cạnh đó anh còn từng là đạo diễn MV của các ca sĩ đình đám như Lam Trường, Đan Trường, Cẩm Ly,…

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn: Đề tài phim gia đình không bội thực với khán giả, góc độ tiếp cận mới sẽ làm nên tác phẩm hay

Sự nghiệp nghệ thuật của anh cũng "giàu có" bởi nhiều giải thưởng danh giá, có thể kể đến như Giải B phim Truyện video Hội Điện ảnh Việt Nam 1999 – phim "Tội phạm", Giải Bạc phim Truyền hình toàn quốc – phim "Tội lỗi cuối cùng", Giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam - phim "Cô thủ môn tội nghiệp", Giải Đạo diễn xuất sắc báo Mực tím, Giải khán giả yêu thích - phim "Ngọc trong đá".

Sau nhiều năm vắng bóng với truyền hình, phim "Hoa trong bão" của đạo diễn Trần Cảnh Đôn đang được khán giả đặc biệt chú ý dù mới khởi quay cách đây không lâu. Được biết, dự án phim này của anh đánh dấu sự kết hợp đầy thú vị giữa nữ diễn viên Quỳnh Nga và nam ca sĩ, diễn viên Tim. "Cá sấu chúa" Quỳnh Nga hiện đang gây bão cộng đồng mạng với vai diễn Nhã "tiểu tam" trong bộ phim truyền hình "quốc dân" "Về nhà đi con" và Tim cũng đang làm mưa làm gió khán giả màn ảnh nhỏ với vai diễn sở khanh ở trình "thượng thừa" trong phim "Bán chồng". Liệu số phận của Quỳnh Nga và Tim sẽ đi về đâu khi được nhào nặn bởi bàn tay của đạo diễn nhiều kinh nghiệm? Cả hai sẽ được yêu thích hay càng bị "ném đá" nhiều hơn?

***

Nói về tên phim, đạo diễn có thể cho biết tại sao lại chọn là "Hoa trong bão"?

Sở dĩ chọn tên này là vì hình ảnh "hoa trong bão" rất phù hợp với nội dung câu chuyện của bộ phim. Hoa trong bão là những bông hoa xinh đẹp và mong manh nhưng phải gồng mình đứng giữa những trận bão tố to lớn, khủng khiếp của cuộc đời đổ ập xuống…

Vậy nhưng bông hoa đó không những không gục ngã, không bị cuốn bay đi mà ngược lại còn tỏa hương thơm ngát cho đời nữa. Nếu một bông hoa có đủ mọi điều kiện và phát triển tốt thì không có gì để nói, nhưng đối mặt muôn vàn thử thách mà vẫn đứng vững mới nói lên giá trị cao đẹp của bông hoa đó.

À nói vui thì tên của bộ phim này còn liên quan đến những diễn viên xinh đẹp và  đang “gây bão” trong cộng đồng mạng nữa đấy (cười).

kMmgBY1b16VuzOmqcBfKSvWdlwe2qaT3VFtWInjE.jpeg

Anh có thể bật mí một chút về nội dung phim "Hoa trong bão"? Được biết phim này tập trung vào chủ đề nữ quyền (Me Too)?

Chắc khán giả cũng biết phong trào Me Too - đấu tranh cho nữ quyền hiện nay đang  rất mạnh mẽ và khởi đầu của nó cũng đến từ chính ngành làm phim.

Bộ phim này nói về hai cô gái xinh đẹp cùng gặp phải những biến cố to lớn trong cuộc đời dẫn tới mất cả gia đình, mất cả những người mình yêu thương nhất bởi tay của kẻ khác… và bị phản bội bởi chính những người mình tin tưởng nhất. Tuy nhiên do tính cách, hai cô lại chọn cách phản ứng trái ngược nhau. Một người chấp nhận sự thật và sống bình an, người còn lại thì luôn bị ám ảnh quá khứ và quyết tâm trả thù cho bằng được và bị cuốn theo nó

Số phận của hai cô gái sẽ đi theo đúng cái cách mà họ chọn lựa. Thông điệp là: suy cho cùng thì Me Too - vùng lên cho nữ quyền là tốt, là tiến bộ. Nhưng đấu tranh theo một cách quá cực đoan hay với một tâm lý đầy thù hận sẽ mang lại những hậu quả đau khổ.

Tại sao đạo diễn lại quyết định chọn Quỳnh Nga cho vai nữ chính và Tim cho vai nam chính trong khi cả 2 lại đang nổi tiếng với vai phản diện?

Khi chúng tôi chọn diễn viên cho bộ phim này, chúng tôi không nghĩ rằng việc người này chỉ vào được vai phản diện, người kia chỉ vào được chính diện. Như thế là quá nhàm chán, phải không?

Tôi chọn Quỳnh Nga không phải bởi vì cô ấy rất hot trên cộng đồng mạng mà bởi vì cảm thấy cô ấy rất hợp với vai này. Khi nhìn vào Quỳnh Nga, chúng ta sẽ thấy ngay hình mẫu một người phụ nữ “hiện đại”, một người không dễ dàng cam chịu hay chấp nhận số phận mà sẽ vùng lên để dành lại những điều xứng đáng thuộc về mình. Đấy chính là nét tương đồng giữa Quỳnh Nga và nhân vật Bích.

Tim cũng vậy. Khi nhìn Tim người ta thường nghĩ ngay về hình mẫu đàn ông hơi…ác và đểu một chút. Nhưng hiện tại khi đã có con, Tim đã thay đổi hình tượng theo kiểu người đàn ông từng trải và hướng tới gia đình hơn. Còn ác hay không thì khỏi lo, trong phim này còn nhiều anh chàng có vẻ ngoài ác và đểu hơn cả Tim nhiều, khi đó khán giả sẽ thấy anh rất phù hợp với nhân vật Kiệt.

Ngoài ra hai diễn viên này đều đã có gia đình và từng đối mặt với các trải nghiệm trong cuộc sống, nên chắc chắn hai bạn sẽ hiểu rõ nội tâm nhân vật.

Quỳnh Nga là nữ diễn viên từ miền Bắc vào Nam để đóng phim, anh có thể chia sẻ những khó khăn cũng như thuận lợi khi làm việc với Quỳnh Nga?

Tôi đã làm việc với khá nhiều với các diễn viên miền Bắc nên chuyện này cũng hết sức bình thường. Thậm chí có nhiều lần tôi đã ra Hà Nội quay phim với diễn viên miền Bắc. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi làm việc chung với Quỳnh Nga. Quỳnh Nga có chuyên môn rất tốt, làm việc rất tập trung, nhiệt tình và thích ứng nhanh với cách làm việc của tôi.

Chia sẻ thêm, không chỉ Quỳnh Nga mà cả 2 diễn viên chính Tim, Đàm Phương Linh và nói chung 80% dàn diễn viên của phim là lần đầu tiên tôi làm việc chung nên tôi thấy may mắn vì các bạn đều yêu thích kịch bản, nhiệt tình và tập trung làm việc.

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn: Đề tài phim gia đình không bội thực với khán giả, góc độ tiếp cận mới sẽ làm nên tác phẩm hay

Hiện tại, dự án phim "Hoa trong bão" của đạo diễn đang nhận được sự quan tâm lớn của khán giả dù mới bấm máy, cảm giác của anh thế nào?

Tôi nghĩ có được điều này là nhờ vào dàn diễn viên của phim. Những diễn viên của phim đều đang được khán giả quan tâm.

Để thu hút khán giả, phim điện ảnh thường sẽ có "ngôi sao phòng vé" nhằm bảo chứng doanh thu, phim mới của anh hiện đang có "2 át chủ bài" là Quỳnh Nga và Tim. Anh có nghĩ đây là lợi thế?

Nói thật khi chúng tôi quyết định chọn Nga và Tim thì các bạn ấy vẫn chưa hot trên mạng xã hội như bây giờ vì lúc đó phim của các bạn chưa chiếu tới. Do vậy, tôi nghĩ điều đó cũng là may mắn với dự án phim "Hoa trong bão" khi họ vừa hợp vai lại vừa đang hot.

Tuy nhiên, đối với phim truyền hình, nội dung câu chuyện đời thường, gần gũi, phù hợp với số đông khán giả, ai xem cũng có thể thấy hình ảnh mình trong câu chuyện phim mới là yếu tố quan trọng bật nhất chứ không phải là dàn diễn viên. Tôi nghĩ đối với phim điện ảnh, câu chuyện phim càng lạ, càng độc đáo càng hay. Dĩ nhiên là phim điện ảnh hay truyền hình đều cần câu chuyện hay, độc đáo nhưng phim truyền hình lại cần yếu tố gần gũi với đời sống của khán giả hơn. Do đó mà đề tài phim rất quan trọng.

Một diễn viên truyền hình muốn thành công thì yếu tố đầu tiên vẫn phải là hợp vai, để khán giả nhìn vào và cảm nhận: À, đây đúng là anh ta/cô ta rồi, họ đang sống thật với nhân vật chứ không phải là đang diễn. Nên việc họ là ngôi sao hay không thì không quá quan trọng.

Anh nghĩ gì về dòng phim gia đình hiện đang là chủ đề rất hot? Anh có xem "Về nhà đi con" chưa và anh đánh giá thế nào về bộ phim này?

Thật ra đề tài phim gia đình hay như đề tài tình yêu là đề tài muôn thuở, quan trọng là cách biểu đạt, cách cắt lát, khai thác, tiếp cận vấn đề trong mỗi bộ phim để có được một tác phẩm hay. Có một thời gian, nhiều ý kiến cho rằng đề tài phim gia đình trở nên bội thực với khán giả. Nhưng tôi thấy không phải là bội thực đâu mà do góc độ biểu đạt, cách mình thai khác chưa tới nơi tới chốn nên chưa thể làm nên một bộ phim hay.

Những đề tài xoay quanh qua lại cũng chỉ có vậy, nhưng góc độ tiếp cận của nhà làm phim lạ, độc đáo là điều quan trọng. Đời sống vốn muôn hình vạn trạng, từ khi khai sinh lập địa cũng chỉ có bao nhiêu đề tài đó thôi, người nghệ sĩ khi biểu hiện nội dung gì, cách họ tiếp cận ở góc độ nào mới là cách thể hiện được tài năng, sự sáng tạo của họ. Đề tài đã quan trọng mà góc độ tiếp cận độ tài như thế nào còn quan trọng hơn nữa.

Tôi chưa có thời gian xem phim "Về nhà đi con". Nhưng một bộ phim thành công thì chắc chắn e-kip phải là những người có tài năng. Tôi nghĩ "Về nhà đi con" được đông đảo khán giả yêu thích  là do phim khai thác đề tài tình cảm gia đình tới nơi tới chốn, khai thác tình tiết thấu đáo. Khai thác tới nơi tới chốn và thấu đáo là điều quan trọng của người làm nghệ thuật. Có nhiều khi mình nghĩ ý tưởng của mình hay quá, độc đáo quá nhưng khai thác không tới nên cuối cùng không ra sao cả. Tôi nghĩ không chỉ làm nghệ thuật đâu, mà bất kỳ điều gì cũng vậy, khi mình không làm được tới cùng thì kết quả sẽ không tốt.

***

Nếu không có đạo diễn khó tính, sẽ không có tác phẩm nghệ thuật chỉn chu. Anh khá nổi tiếng với sự kỹ tính và cầu toàn ngoài hiện trường, anh có nghĩ đó là điểm khác biệt của mình và điều đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến bộ phim như thế nào?

Theo tôi nghĩ khó tính không phải là điều thiết yếu để làm nên một tác phẩm chỉn chu. Khó tính chỉ là một đặc thù hoặc là phương pháp làm việc thôi nhưng chưa chắc đã là cái hay. Vẫn có nhiều người khó tính đấy chứ, nhưng rồi tác phẩm của họ cũng không tốt như mong đợi.

Tôi nghĩ vấn đề ở đây là sự kỹ lưỡng thôi. Khó tính chỉ là một biểu hiện của sự kỹ lưỡng nhưng kỹ lưỡng thì chưa chắc là khó tính. Có nhiều người kỹ lưỡng nhưng cách làm việc của họ rất thoải mái, vui vẻ thì tác phẩm của họ vẫn tốt vậy.

Tôi là người không dễ dãi, không tự hài lòng với chính mình thôi. Còn nếu nói về khó tính thì tôi tự khó tính với chính mình. Tôi nghĩ trong bất cứ nghề nào cũng vậy, tự khó tính đối với chính mình là sự cần thiết, như vậy bản thân mình mới tiến bộ được và công việc mình làm mới tốt. 

Khi tôi khó tính với chính mình thì tôi mong muốn các cộng sự, ê kíp của mình cũng khó tính với chính họ. Người diễn viên khi làm nghề họ không hời hợt, người thiết kế khi làm việc họ cũng chuẩn bị chu đáo, mỗi thành viên trong đoàn phim đều khó tính với công việc, nhiệm vụ của chính mình.

Quá trình đoàn phim làm việc ngoài hiện trường thường kéo dài trên dưới 2 tháng và tần suất làm việc mỗi ngày rất cao, có bao giờ sự kỹ lưỡng của đạo diễn khiến các thành viên trong đoàn mất năng lượng?

Tôi chưa bao giờ nghĩ sự kỹ lưỡng trong công việc sẽ làm các cộng sự mất năng lượng. Điều này hoàn toàn không đúng. Có chăng điều làm mọi người mất năng lượng là do quan điểm làm việc không giống nhau. Bởi vì một ê kíp khi làm việc cùng nhau, dù khó khăn cỡ nào nhưng khi cùng tôn chỉ, cùng đích đến, cùng đam mê thì không có chuyện mất năng lượng trong quá trình làm việc.

Quan trọng nữa, khán giả khi xem phim họ không cần biết đoàn phim làm việc khó khăn hay dễ dàng như thế nào ngoài hiện trường. Khi làm nghệ thuật tức là khán giả đánh giá mình qua tác phẩm. Còn những việc khác, chỉ có nội bộ đánh giá với nhau. Vì thế mà khi mình vừa làm vừa chơi nhưng miễn tác phẩm của mình hay và được khán giả đón nhận thì cũng được vậy (cười).

TdqDfn6uNW69UJ04JwTx2mXM6r2Pjmrq8Plv33mI.jpeg

Anh đánh giá khả năng diễn xuất và tác phong làm việc của diễn viên thời nay so với các ngôi sao đình đám thời xưa như Việt Trinh, Lý Hùng,… như thế nào?

Tôi nghĩ sự so sánh như vậy là rất khập khiễng. Thứ nhất là khác nhau về hoàn cảnh lịch sử, mỗi thời sẽ có đặc trưng khác nhau. Tôi nói một cách đơn giản, hồi xưa chị Trà Giang và cả đoàn phim phải bỏ cả năm trời để đi thực tế ở vùng bom đạn. Do vậy mà mình không nên lấy thời này để so sánh với thời kia, như vậy rất khập khiễng.

Nhưng tựu trung lại, tôi thấy hiện nay các bạn trẻ rất nhiệt tình và yêu nghề. Đa phần các diễn viên trẻ bây giờ họ đều có phương pháp làm việc riêng. Ngày xưa diễn viên phải qua trường lớp đào tạo còn bây giờ diễn viên hoàn toàn có thể tự học mà không cần đến trường. Điều đó cũng là nhờ họ có nhiều phương tiện hơn để học tập.

Về cách làm việc thì khi đã xác định là diễn viên thì ai cũng biết là rất cực, nhưng diễn viên ở thời nào tôi cũng nhìn thấy được sự đam mê, yêu nghề của họ.

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn: Đề tài phim gia đình không bội thực với khán giả, góc độ tiếp cận mới sẽ làm nên tác phẩm hay

Trong nhiều năm làm nghề, có sự kiện nào anh thấy nhớ nhất và ảnh hưởng lớn đến phong cách làm phim của mình?

Nói về phong cách làm phim, tôi thấy mỗi đạo diễn sẽ thích hợp và có đam mê với một đề tài nào đó. Điều đó xuất phát từ hoàn cảnh gia đình, từ khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người. Theo phân tâm học, mỗi người có một khả năng, xu hướng tiềm ẩn phát triển trong người, do đó mà mỗi người sẽ hứng thú và đam mê với đề tài nào đó.

Còn sự kiện tôi làm tôi nhớ nhất đó là một lần quay phim ở Long Hải cảnh nhân vật phải lái xe ô tô nhưng diễn viên lại không biết lái. Vấn đề là diễn viên rất nhiệt tình thực hiện cảnh quay nên đã không nói tôi. Và khi diễn cảnh đó suýt chút nữa đã gây tai nạn. Lúc bấy giờ, tôi đã rất sợ và sau lần đó thì tôi rất cẩn thận với những cảnh lái xe và hỏi rõ diễn viên phải biết lái xe tôi mới cho lái.

Anh có thể chia sẻ với khán giả của “Hoa trong bão”, trong những ngày quay vừa qua có kỷ niệm gì thú vị không?

Có một điều rất thú vị như thế này. Nhân vật Hoàng (diễn viên Dương Hoàng Anh thủ vai) là một trong số những nhân vật gây bão trong phim. Hoàng là người đã có vợ con nhưng chuyên đi lừa tình những cô gái trẻ đẹp. Thậm chí nhân vật này còn chịu khó “đầu tư” đến mức thuê cả cha mẹ giả để khiến các cô gái tin mình là trai tơ. Vì vậy mà khi các cô gái phát hiện mình bị lừa đã đến nhà Hoàng chửi bới om sòm.

Ngày hôm đó, cảnh quay đầu tiên chúng tôi thực hiện là phân đoạn các cô gái đến nhà Hoàng chửi bới. Trùng hợp thay, trong đoàn lại có hai người tên Hoàng, một người là thiết kế, một người là quay phim. Anh thiết kế bỏ đi chỗ khác thì không sao, còn anh quay phim gần như vô tình là người hứng chịu hết những “gạch đá” của các cô gái.

Các cô gái khi diễn phải nhìn thẳng vào ống kính, mà anh Hoàng thì đứng sau máy quay phim. Do đó mà những lời lẽ chửi bới của các cô gái: “đồ sở khanh”, “đồ lừa tình”… khiến cả đoàn phim không nhịn được cười. Mọi người còn nói với các cô gái để chọc anh Hoàng: “Đúng là anh Hoàng này rồi đó, chửi khí thế lên các em ơi”.

Sau "Hoa trong bão", anh có thể bật mí về những dự án sắp tới? Có thể là sẽ trở lại với điện ảnh?

Tôi cũng đang ấp ủ vài dự án điện ảnh nhưng hiện vẫn chưa hài lòng với kịch bản nên vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!