Sơn Tùng M-TP cùng cú ngã ngựa trả giá bằng 70 triệu đồng và bài học về cái tôi nghệ thuật

Sơn Tùng M-TP cùng cú ngã ngựa trả giá bằng 70 triệu đồng và bài học về cái tôi nghệ thuật

Hơn 1 tuần kể từ ngày phát hành MV “There’s No One At All”, Sơn Tùng M-TP từ thế thượng phong trên băng băng chinh phục thị trường âm nhạc quốc tế đến cú ngã ngựa giờ đây trả giá bằng mức phạt 70 triệu đồng và quyết định tiêu hủy MV vẫn đang là câu chuyện gây tranh cãi dữ dội.

Trước ngày 28/04, người ta nhắc đến Sơn Tùng M-TP với loạt drama tình ái gây xôn xao suốt hơn 1 năm qua. Sau ngày 28/04, Sơn Tùng M-TP lại được gọi tên vì loạt tranh cãi liên quan đến phân cảnh lựa chọn kết thúc cuộc đời trong MV “There’s No One At All”. Và điều nhiều người quan tâm hơn hiện tại là sau ngày 05/05, khi nhận quyết định phải tiêu hủy MV “There’s No One At All” và nộp phạt 70 triệu đồng thì công chúng sẽ nhắc đến Sơn Tùng M-TP với điều gì? Là cú ngã ngựa cay đắng hay sẽ có cú lội ngược dòng khác để chứng minh phong độ chỉ là nhất thời?

9M4x0qsQIkH54z9VxRbyjCBt7rZha2trcjPEeZTC.png

Không khó để nhận ra, ngay từ đầu, “There’s No One At All” đã thể hiện rõ tham vọng chinh phục thị trường quốc tế của Sơn Tùng M-TP. Nói chính xác thì tham vọng này đã lần đầu được Sơn Tùng M-TP hiện thực hóa vào năm 2020 – khi phát hành ca khúc “Hãy trao cho anh” kết hợp cùng nam rapper Snoop Dogg.

Nhưng riêng với “There’s No One At All”, tham vọng này được xây dựng thành một kế hoạch tỉ mỉ ngay từ trong chính âm nhạc với lời bài hát 100% bằng tiếng Anh, phần hình ảnh với MV được đầu “khủng” gồm những cái tên đình đám trong nền công nghiệp giải trí, nỗ lực từ chính bản thân nam ca sĩ với những đoạn clip tự quảng bá bằng tiếng Anh vài chục giây khi bài hát chưa phát hành nhưng ít nhất cũng đã đủ để cái tên Sơn Tùng M-TP tràn ngập trên mạng xã hội với những cuộc bàn luận sôi nổi về... khả năng nói tiếng Anh của chủ nhân ca khúc “There’s No One At All”.

Sơn Tùng M-TP cùng cú ngã ngựa trả giá bằng 70 triệu đồng và bài học về cái tôi nghệ thuật

Tất cả dường như đã được xây dựng hoàn hảo để “There’s No One At All” trở thành bước mở đường mạnh mẽ cho Sơn Tùng M-TP trên hành trình vươn ra thị trường âm nhạc quốc tế. Nhưng bản thân Sơn Tùng M-TP và cả ekip có lẽ chưa bao giờ ngờ, kế hoạch tỉ mỉ ấy lại để lộ ra lỗ hổng ngay tại sân nhà.

Đến thời điểm hiện tại, có lẽ việc tranh cãi về phân cảnh kết thúc MV đó của Sơn Tùng M-TP đã không còn quan trọng nữa. Ý kiến bênh vực bằng việc so sánh với những sản phẩm nghệ thuật có cùng nội dung phát hành ở các quốc gia khác khó tránh khỏi khập khiễng. Bởi chuyện đúng – sai vốn dĩ đã là câu hỏi mà đáp án cuối cùng luôn khó làm hài lòng tất cả, nhất là với một cái tên quá nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, huống hồ việc MV đó đúng hay sai ở đây còn là câu chuyện phải dựa vào vấn đề bối cảnh, thời điểm và cả sức ảnh hưởng của chính bản thân nó.

Sơn Tùng M-TP cùng cú ngã ngựa trả giá bằng 70 triệu đồng và bài học về cái tôi nghệ thuật

Không biết là đáng trách hay đáng thương, vì hơn ai hết, có lẽ Sơn Tùng M-TP hiểu rõ nhất, dù sứ mệnh của sản phẩm lần này là mang tên anh đến với nhiều khán giả quốc tế hơn thì tiên quyết, số phận của nó trước hết vẫn được định đoạt bởi hàng triệu khán giả ngay tại Việt Nam. Chạy theo “phép vua” nhưng quên mất “lệ làng”, đó là khi cả V-Pop xôn xao vì chứng kiến cú ngã ngựa đau điếng ngay sau khi “There’s No One At All” phát hành chưa tròn 24 giờ.



83l5zdRKBhmDr5bpETo3XlycXKJSGZegJ9IHwVpT.png

Sau hơn 1 thập kỷ hoạt động nghệ thuật, nhiều người vẫn ưu ái cho Sơn Tùng M-TP những cụm từ như “vị thế riêng”, “độc tôn”. Rõ ràng, song song với vô số thị phi suốt chục năm ca hát thì những thành tích “vô tiền khoáng hậu” của Sơn Tùng M-TP là không thể phủ nhận. Thế nhưng, liệu sự “độc tôn” đó đã đủ để nam ca sĩ sinh năm 1994 tự tạo cho mình một sân chơi riêng với luật chơi riêng hay chưa - thì cú ngã với “There’s No One At All” vừa rồi có lẽ đã là đáp án rõ ràng nhất.

Mượn lời của một tài khoản trên mạng xã hội nói về ồn ào vừa qua của Sơn Tùng M-TP: “Sân chơi của ai thì luật chơi của người đó. Thua thì chung”. Sơn Tùng M-TP chung rồi, còn những người chơi khác thì sao?

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tối ngày 05/05, khi thông tin về quyết định tiêu hủy MV của Sơn Tùng M-TP bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội thì loạt phản ứng trái chiều cũng bắt đầu nổ ra. Nhiều người quay sang cho rằng quyết định phạt 70 triệu đồng, yêu cầu nộp lại lợi nhuận thu từ MV và tiêu hủy bản ghi hình "There's No One At All" là “quá nặng tay”. Khán giả ngày nay rất tỉnh táo, họ hiểu nếu thật sự để giải quyết câu chuyện về những sản phẩm nghệ thuật ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ thì rõ ràng việc tiêu hủy "There's No One At All"không phải là đáp án duy nhất.

Sơn Tùng M-TP cùng cú ngã ngựa trả giá bằng 70 triệu đồng và bài học về cái tôi nghệ thuật

Những MV, những web drama “giang hồ” có nhiều cảnh bạo lực, “thanh toán” lẫn nhau, những nội dung không phù hợp dành cho trẻ em… còn tràn lan trên không gian mạng, “lệ làng” có lẽ cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn nữa để đủ bao quát và trở thành thước đo chung công bằng cho tất cả?

Quay trở lại với câu chuyện của Sơn Tùng M-TP, nếu nói cú ngã lần này không làm lung lay vị thế hiện tại của nam ca sĩ trên bản đồ V-Pop là không đúng, nhưng nếu để gọi đây là một thất bại của Sơn Tùng M-TP thì có lẽ cũng không. Có chăng, tổn thất lớn nhất lần này chính là sự tổn thương cái tôi nghệ thuật của nam ca sĩ khi đứa con tinh thần cuối cùng lại có kết cục không mong muốn nhất như chính cái kết trong MV “There’s No One At All”.

2 năm để hoàn thành một sản phẩm là một thời gian dài, từ những công đoạn đầu tiên cho phần giai điệu ở năm 2020 cho đến hoàn thiện phần nhìn ở năm 2022, đầu tư về vật chất lên đến hàng chục tỷ đồng lẫn phi vật chất với toàn bộ tâm huyết là một nỗ lực lớn đáng ghi nhận trong công việc sáng tạo nghệ thuật. Nhận về cái kết như hiện tại khiến không chỉ người trong cuộc mà ngay cả nhiều khán giả đứng bên ngoài cũng cảm thấy tiếc nuối là điều dễ hiểu. 

Sơn Tùng M-TP cùng cú ngã ngựa trả giá bằng 70 triệu đồng và bài học về cái tôi nghệ thuật

Đi đến kết cục hiện tại, nhiều người đặt câu hỏi vì sao Sơn Tùng M-TP không thỏa hiệp bằng cách chỉnh sửa lại hoặc cắt bỏ hẳn đoạn kết trong “There’s No One At All” để tìm “đường sống” cho MV này. Thế nhưng, ngay từ khi chọn cách ẩn MV thay vì thay đổi nội dung thì đã có thể thấy, Sơn Tùng M-TP vẫn chọn cách bảo vệ cái tôi nghệ thuật của mình. Vậy nên, sau tất cả, bài học lớn nhất cho nam nghệ sĩ có lẽ chính là dù sân chơi ở đâu, luật chơi thế nào, thì cái tôi nghệ thuật muốn “sống” thì vẫn cần là thứ phải hòa hợp được với công chúng và được công chúng cùng nuôi dưỡng. 

Còn nếu lạc quan hơn, anh cũng có thể xem đây chỉ là một phép thử. Mà phép thử nào cũng có rủi ro. Dù lung lay, rõ ràng Sơn Tùng M-TP vẫn còn đó đầy đủ tài nguyên và sức hút của một cái tên hàng đầu để bồi đắp lại vị thế và cái tôi nghệ thuật của bản thân.

Sơn Tùng M-TP cùng cú ngã ngựa trả giá bằng 70 triệu đồng và bài học về cái tôi nghệ thuật