"Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Khoa Nguyen 09:37 12/02/2021

Một năm qua, thị trường âm nhạc Việt Nam đã có những thăng trầm nhất định. Nhưng nhìn chung vẫn để lại rất nhiều dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả.

Có thể nói nền âm nhạc Việt Nam trong năm 2020 đã chịu không ít biến động do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi thử thách ập đến mới thấy rõ sự “chịu đựng” và năng lực bất ngờ của nhiều ca sĩ, nhạc sĩ. Họ đã biến những bất lợi, khó khăn thành ưu thế để làm cho thị trường âm nhạc Việt Nam phát triển theo cách phù hợp nhưng vẫn đáp ứng đủ cảm xúc và truyền tải đến người nghe những điều trọn vẹn nhất qua từng sản phẩm.

Tuy có khá nhiều dự án kế hoạch bị trì trệ nhưng nhìn chung chúng vẫn được ra mắt và nhận được sự đón nhận từ người hâm mộ. Bởi lẽ, thời điểm đầu năm 2020 các sản phẩm âm nhạc xuất hiện như một “liều thuốc chữa bệnh tinh thần” dành cho khán giả giữa đại dịch Covid-19. Nhờ có âm nhạc mà cảm xúc của họ được cân bằng, sự tù túng và tiêu cực từ cuộc sống cũng dần bị xóa mờ đi.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Trong suốt một năm qua, thói quen thưởng thức âm nhạc của đại đa số khán giả có phần thay đổi khá lớn. Thể loại Pop/Ballad vẫn chiếm giữ vị trí “ngôi vua” trên đấu trường âm nhạc Việt Nam nhờ vào giai điệu gần gũi, nhẹ nhàng, sâu lắng, bắt tai và dễ nghe, dễ thuộc. Tiếp theo đó là dòng nhạc điện tử (EDM) cũng lần lượt du nhập và trở nên thịnh hành trên đường đua Vpop. 

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Nếu như nhạc Việt ở tháng Một từng làm MXH dậy sóng với ca khúc “Anh Thanh Niên” của HuyR sau bản demo bên quán trà đá ven đường thì bước sang tháng Hai màn khởi động của ca sĩ Hương Giang với phần 4 của chuỗi dự án ADODDA mang tên “Tặng Anh Cho Cô Ấy” đã tạo nên nhiều hiệu ứng kịch tính nhờ vào kịch bản lắm drama. Chỉ sau 5 tiếng phát hành, ca khúc đã nhanh chóng leo lên thẳng Top 1 Trending Youtube khiến nhiều người bất ngờ. 

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Đồng thời cũng tại thời điểm này, Đức Phúc đã chiêu đãi công chúng bằng bản ballad Hơn cả yêu vô cùng ngọt ngào nhân dịp lễ Tình nhân ngày 14/2. Chỉ sau một ngày ra mắt, MV đã đạt gần 5 triệu lượt xem, nhanh chóng lọt vào top trending trên YouTube với sự góp mặt của dàn khách mời đình đám bao gồm Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang, Ông Cao Thắng - Đông Nhi, Trường Giang - Nhã Phương... Nhờ thông điệp tích cực trong bối cảnh Covid-19 diễn ra phức tạp, "Hơn cả yêu" đã được khán giả ưa chuộng trong suốt năm 2020.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
"Hơn cả yêu" - Đức Phúc

Chillies cũng mang đến sáng tác với thông điệp đầy tích cực về tình yêu có tên “Có Em Đời Bỗng Vui”. Mặc dù bị khán giả nhận xét là “mất chất” khi lựa chọn thể hiện những dòng nhạc chạy theo xu hướng nhưng nhóm vẫn không nản lòng và tiếp tục trình làng ca khúc “Vùng Ký Ức” vào tháng Ba và đem về thành tích khả quan hơn. 

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
“Có Em Đời Bỗng Vui” - Chillies 
Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Bỏ qua tháng Tư như một nốt trầm xao xuyến thì sang tháng Năm, sự trở lại của Erik đã chiếm spotlight đường đua nhạc Việt bằng MV “Em Không Sai, Chúng Ta Sai”. Đây có thể nói là một bước đi khá hiệu quả của nam ca sĩ khi lựa chọn thể loại Ballad quen thuộc, ca từ sâu lắng cùng màn vũ đạo cực ấn tượng tạo viral khắp MXH. Một tuần sau đó, chị đại trong nhà “Hoa dâm bụt” - Hoà Minzy đã tấn công BXH âm nhạc bằng chiếc MV đậm màu lịch sử “Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp”. Nhờ ca khúc này mà Hòa Minzy đã ghi thêm một cột mốc mới trong sự nghiệp của mình.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
“Em Không Sai, Chúng Ta Sai” - Erik
Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
MV đậm màu lịch sử “Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp” của Hòa Minzy.

Tháng 5 trở nên rộn ràng hơn nhờ vào sự góp mặt của một số ca khúc như “Cung Đàn Vỡ Đôi” (Chi Pu), “Chân Ái” (Orange), “Sau Này Hãy Gặp Nhau Khi Hoa Nở” (Nguyên Hà),... Đặc biệt, “Hoa Nở Không Màu” (Hoài Lâm) và “Ai Mang Cô Đơn Đi” (KICM - APJ) sau khi ra mắt đã tạo thành cơn sốt và trở thành ca khúc được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội trong suốt thời gian dài. Nhìn chung, Ballad/Pop và EDM đã luôn song hành cùng nhau để chứng tỏ được vị thế vững vàng của mình và thể hiện sự sáng tạo để gia tăng nét thú vị, độc đáo.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
“Hoa Nở Không Màu” (Hoài Lâm)
Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
“Cung Đàn Vỡ Đôi” (Chi Pu)
Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
“Ai Mang Cô Đơn Đi” (KICM - APJ)

Đến nửa cuối năm 2020, làn sóng Rap/Hiphop bắt đầu chuyển mình và bùng cháy một cách vô cùng mạnh mẽ. Từng là dòng nhạc bị “kỳ thị” bởi có giai điệu mạnh mẽ và sở hữu cái tôi cá nhân quá lớn nên khiến người nghe khó lòng chấp nhận. Tuy nhiên, giờ đây Rap/ Hip-hop đã tìm được vị trí trong lòng khán giả. Không chỉ phủ sóng rộng rãi trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến mà còn xuất hiện nhiều chương trình truyền hình thực tế vô cùng uy tín. 

Đánh giá một cách công bằng, thị trường âm nhạc sẽ mất chất đa dạng và sự cá tính, riêng biệt nếu thiếu vắng đi Rap và Hip-hop. Trước đến này, dòng nhạc này đã bị bó buộc quá lâu trong một khuôn khổ Underground. Cho đến khi Binz trở lại bằng ca khúc “Bigcityboi” vào tháng 7 thì ranh giới đó mới dần cởi mở và được sự đón nhận từ khán giả một cách nồng cháy nhất. Nói như thế không phải là phủ nhận hết các sản phẩm cùng thể loại trước đó, mà thật sự chỉ khi Binz trở lại cùng bản hit “Bigcityboy” thì dòng nhạc này mới có tiền đề và lấy lại hào quang của mình dù trước đó vào tháng 6, Rhymastic (cùng là thành viên với Binz trong SpaceSpeakers) cũng cho ra mắt “Giàu Sang” với chất nhạc hay không kém nhưng vẫn không mang đến dấu ấn sâu sắc nào.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
“Bigcityboi”

Một ca khúc khác được ra mắt cùng thời điểm với “Bigcityboy” đến từ Sơn Tùng M-TP có tên “Có Chắc Yêu Là Đây” cũng mang về nhiều thành tích nổi bật. Tuy nhiên, so với Binz thì sản phẩm lần này của giọng ca gốc Thái Bình vẫn có phần tụt về phía sau. Bởi “Bigcityboi” luôn chứng minh được khả năng đi đường dài khá tốt của mình. Dù phát hành được 1 tháng nhưng vẫn liên tục nắm giữ vị trí dẫn đầu trong các BXH. 

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
“Có Chắc Yêu Là Đây” của Sơn Tùng M-TP 

Ngoài ra, Đen Vâu cũng chính là một trong những rapper nổi tiếng và chiếm được rất nhiều tình cảm của khán giả bằng những bản rap tuyệt vời của mình. Sau 1 tháng kêr từ ngày Binz phá đảo showbiz bằng “Bigcityboi” thì Đen Vâu cũng lần lượt cho ra mắt bài rap thứ 80 có tên “Trời Hôm Nay Nhiều Mây Cực”. Thật xuất sắc khi chỉ sau 3 ngày phát sóng, MV đã đứng Top 1 thịnh hành Youtube Việt Nam. Đồng thời , anh cũng được ghi nhận là nghệ sĩ nam có nhiều lượt stream nhất Việt Nam trong năm 2020 (Theo dữ liệu của Spotify). 

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Bên cạnh Sơn Tùng và những nhân tố trên thì Jack là một trong những ca sĩ có khả năng đảm nhận cả hai vai trò là hát và rap. Trong năm vừa rồi, anh chàng đã thu được khá nhiều thắng lợi sau khi rời khỏi công ty quản lý cũ của mình. Đặc biệt vào tháng 9, việc ra mắt MV “Hoa hải đường” đã đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của anh sau khoảng thời gian im hơi lặng tiếng. Theo quan sát ghi nhận lúc Hoa Hải Đường công chiếu trên nền tảng YouTube, Jack đã mang về 219 nghìn lượt xem trực tiếp, một con số tương đối ấn tượng, vượt qua thành tích cũ của Là 1 Thằng Con Trai (gần 200 nghìn). Tuy nhiên, con số 219 nghìn vẫn chưa đủ để Jack vượt qua thành tích của chính mình khi MV trước đó - Sóng Gió khi  mang về đến 235 nghìn lượt xem công chiếu.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Song song với những sản phẩm âm nhạc cá nhân thì trong năm 2020, một số chương trình âm nhạc chuyên về Rap như “Rap Việt” và “King Of Rap” đã bắt đầu khởi động. Sau bao năm chờ đợi, cuối cùng giới Underground cũng đã tìm kiếm được một sân chơi âm nhạc uy tín, chắp cánh cho đam mê của mình. Bởi từ trước đến nay,  đây là lần đầu tiên thể loại âm nhạc dành riêng cho những cá tính khác biệt, mang tinh thần tự do được đem lên truyền hình và phát sóng vào khung giờ vàng. Những tưởng khán giả sẽ chỉ dừng lại ở mức quan tâm nhưng thật sự đáng ngờ, kể từ khi hai chương trình lên sóng đã thu hút rất nhiều tình cảm khán giả. Bằng chứng là nhiều tập thi đấu liên tục dẫn đầu Top Trending Youtube.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Những gương mặt bước ra từ hai chương trình như Dế Choắt, G.Ducky, MCK, Tlinh, ICD, Hieuthuhai, Tuimi, Chị Cả,… đều thu về lượng người hâm mộ đáng kể và thậm chí có nhiều gương mặt còn lọt vào mắt xanh của các nhãn hàng với mức cát xê cực khủng. Dường như nhờ vào tài năng và sự sáng tạo trong từng câu chữ của các thí sinh thể hiện qua từng vòng thi màn khán giả hiểu hơn và chấp nhận dòng nhạc này. Nhạc rap không còn xa lạ và khó nghe, nó đã len lỏi trong đời sống và trở thành một “món ăn tinh thần” của những người yêu nhạc.

Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ
Toàn cảnh” thị trường âm nhạc Việt Nam 2020: Ballad vẫn chiếm thế thượng phong, Rap bất ngờ bùng nổ mạnh mẽ

Kết: Khép lại một năm đầy biến động và dù có khá nhiều thay đổi trong cách tiếp cận, thưởng thức khác nhau nhưng nhìn chung Pop/Ballad và EDM (nhạc điện tử) vẫn luôn chiếm giữ vị trí top đầu tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Đặc biệt, năm 2020 khán giả “tâm phục khẩu phục” trước màn “lội ngược dòng” cực kỳ ấn tượng của cộng đồng Rap/Hip-hop. Không còn bị ngờ vực như trước đó, nửa năm về sau thể loại này đã vươn lên một cách mạnh mẽ và làm thay đổi nhận thức người nghe bằng những sản phẩm chất lượng, hợp thời đại. 

Ảnh: Tổng hợp