24h
Yeah1 News

Lao đao mất việc cận Tết, nữ công nhân U50 phải gạo gừng thuê 4.000 đồng/kg trang trải cuộc sống

Thứ ba, 06/12/2022 | 15:46 (GMT+7)

Trước việc nhiều công ty cắt giảm nhân sự cận Tết 2023, hàng loạt công nhân khốn đốn rơi vào cảnh mất việc. Một số quyết định về quê, trong khi số còn lại làm nhiều việc để trang trải cuộc sống.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2023, thế nhưng những ngày qua, nhiều công nhân phải than thở vì công ty cắt giảm nhân sự cuối năm khiến họ lao đao vì mất việc. Tại các khu công nghiệp ở TP.HCM, đặc biệt là công ty T.H. (quận Tân Bình), hàng loạt công nhân hoang mang, lo lắng vì không còn việc làm khiến kinh tế gia đình họ nay càng khó khăn hơn. 

Gần Tết nhưng nhiều công nhân mất việc rơi vào tình cảnh khó khăn
Gần Tết nhưng nhiều công nhân mất việc rơi vào tình cảnh khó khăn

Đối diện với tình cảnh cùng cực, một số công nhân quyết định rời bỏ thành phố, tạm thời về quê để làm việc kiếm sống. Không ít người dự định sẽ đi bán vé số hoặc tìm công việc lặt vặt mưu sinh qua cái Tết. Số còn lại cố gắng đi tìm việc làm nhưng hầu như đều không có kết quả vì nhiều lý do khách quan như tuổi tác, kinh nghiệm, chuyên môn...

Lao đao mất việc cận Tết, nữ công nhân U50 phải gạo gừng thuê 4.000 đồng/kg trang trải cuộc sống - ảnh 2
Nhóm công nhân thất nghiệp đi cạo gừng với giá 4.000 đồng/kg
Nhóm công nhân thất nghiệp đi cạo gừng với giá 4.000 đồng/kg

Chia sẻ với Lao Động TV, chị N.K.P. cùng một số nữ công nhân trong xóm trọ vì không tìm được việc làm sau khi bị công ty cho nghỉ việc nên họ phải nhận gừng về cạo với giá 4.000 đồng/kg. Chị P. chia sẻ nếu cố gắng ngồi cạo gừng cả ngày thì có thể hoàn thành 40-50 kg giúp họ kiếm được 160.000-200.000 đồng. Mặc dù số tiền ít ỏi nhưng có thể đỡ đần gánh nặng cuộc sống cho gia đình họ lúc khó khăn này.

Nữ công nhân U50 phải đi tìm công việc khác nhưng không chỗ nào nhận
Nữ công nhân U50 phải đi tìm công việc khác nhưng không chỗ nào nhận

Trong khi đó, bị Đ.T.T. - nữ công nhân trong đợt cắt giảm nhân sự ở Bình Tân (TP.HCM) cho biết, phía công ty có hỗ trợ tiền nhưng chỉ trong mấy tháng ngắn ngủi, không phải biện pháp lâu dài. Ưu tiên hàng đầu vẫn là tìm được công việc mới ổn định để làm kế sinh nhai.

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng ý nhận một lao động ở tuổi U50 hạn chế về chuyên môn: "Trước mắt thì đi xin việc không có được. Vào công ty hỏi em trên 40 có nhận không người ta bảo không. Đi sáng giờ hết buổi sáng rồi đó. Có xin làm thêm dán tem mà người ta bảo có gì cần người ta sẽ gọi mà không thấy người ta gọi".

Các nữ công nhân bật khóc khi mất việc làm trước Tết
Các nữ công nhân bật khóc khi mất việc làm trước Tết

Chị T. - một nữ công nhân khác có 17 năm gắn bó với công ty không ngờ rằng lần nghỉ thai sản này của mình lại là nghỉ hẳn. Chị chia sẻ trong nước mắt: “Giờ đi làm cũng không biết làm ở đâu, bán vé số cũng ít người mua nhiều người bán. Khổ vậy đó, em mới sinh được 10 ngày thôi. Con em cũng gửi rồi là ở nhà trọ, muốn về quê cũng không được. Về quê cũng phải đi làm cũng có mấy triệu bạc thì đâu có sống nổi, nuôi con nuôi cái được. Cứ tưởng có công việc trên đây ổn định rồi ai mà ngờ ra nông nỗi này. Bao nhiêu năm trời gắn bó mà giờ tiêu tan hết".

Kiếm việc đã khó nhưng không phải công việc nào cũng phù hợp với nhóm công nhân đang thất nghiệp. Đơn cử như trường hợp của chị G. một nữ công nhân U50, cô chia sẻ: "Trước giờ tôi may là ngồi máy, giờ công ty khác tuyển thì phải đứng cả ngày, mình đã lớn tuổi không biết có đứng máy nổi không. Nên đâu phải cứ có chỗ tuyển là đi làm được".

Trước tình trạng này, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đang cố gắng tìm kiếm biện pháp nhằm hỗ trợ nhóm người lao động đang thất nghiệp. Ngoài ra, liên đoàn cũng tổ chức các phiên chợ Tết để giúp đỡ các công nhân có hoàn cảnh nghèo khổ, khó khăn để mọi người có thể hưởng cái Tết bình an, đủ đầy bên người thân gia đình.

Ảnh: Cắt từ clip Lao Động TV

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục