Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch

Holly1 15:46 17/07/2020

Mới đây, doanh thu chiếu sớm của siêu phẩm Peninsula (Train To Busan 2) không ngừng tăng, thậm chí còn xô đổ kỷ lục phim Hàn đạt doanh thu chiếu sớm cao nhất của Ký Sinh Trùng. Đây dù là thông tin đáng mừng cho phòng vé Việt sau nhiều tháng ảm đạm hậu Covid-19 nhưng đồng thời đã bóc trần sự thật bẽ bàng đằng sau thất bại của điện ảnh Việt.

Kể từ khi các cụm rạp được mở cửa trở lại, chưa bao giờ doanh thu phòng vé nội địa báo tin mừng. Toàn bộ nền điện ảnh lao đao vì khán giả kén phim, ngại dịch nên chưa chịu trở lại rạp chiếu phim. Song, đến tận hai tháng sau đó, với sự chào sân của nhiều phim Việt mới mà doanh thu vẫn giậm chân tại chỗ, không có dấu hiệu tích cực khiến điện ảnh Việt đứng trước dấu hỏi lớn rằng: Có thực sự người xem đang e ngại dư âm của bệnh dịch mà hạn chế đi xem phim?

Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch

Trong tháng 7 này, khán giả vốn dĩ rất kỳ vọng vào bom tấn tâm lý - hình sự đầy kịch tính Bằng Chứng Vô Hình được remake từ bản gốc Blind đến từ xứ Kim Chi. Tuy nhiên, kết quả ra mắt thu về vỏn vẹn 5 tỷ đồng, kém hơn cả một phim hài nhảm Pee Nak 2 của Thái Lan đã công chiếu đến tuần thứ 2. Điều này khiến người xem đặt nghi vấn khán giả Việt đang quay lưng với chính các nhà làm phim nội địa. Và mãi đến ngày hôm nay, khi tin tức về Bán Đảo (Peninsula) liên tục nổi lên, cộng đồng phim Việt mới vỡ lẽ, ngay lập tức nhận ra sự thật bẽ bàng đứng sau loạt thất bại của nền điện ảnh nước nhà.

Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch
Tính đến 12 giờ trưa nay, doanh thu Bán Đảo vẫn đang dẫn đầu và liên tục tăng nhanh

Người xem e ngại nơi công cộng hậu đại dịch Covid-19?

Nghi vấn này vốn đã phai mờ từ lâu bởi sau khi "mở cửa" các dịch vụ vui chơi giải trí, người dân Việt Nam đã sử dụng tấp nấp và các lĩnh vực lấy lại phong độ trong khoảng 1 tháng sau đó, trừ doanh thu hàng loạt cụm rạp trên toàn quốc.

Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch

Nguyên nhân chính khiến 1 - 2 tháng mà rạp vẫn "ế" là do các cụm rạp chỉ ra mắt lẹt đẹt vài phim mới, thể loại kém đa dạng và không mấy thu hút. Không chỉ vậy, đại đa số vẫn là chiếu lại phim cũ, khiến đông đảo người xem "ngán ngẩm".

Những "con sâu" làm rầu nồi canh

Đây là vấn đề tồn tại đã lâu nhưng vẫn chưa thể nào giải quyết triệt để, do vậy mà điện ảnh Việt mãi không thể "ngóc đầu". Phim Việt vẫn có nhiều cái tên đình đám, đạt doanh thu khủng và được tán dương như: Hai Phượng (2019), Cua Lại Vợ Bầu (2019), Mắt Biếc (2019), Gái Già Lắm Chiêu 3 (2019), Tèo em (2013), Để Hội tính (2014),... với lối làm phim chỉn chu, đầu từ khủng và gây tiếng vang.

Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch

Dù vậy, những cái tên này chỉ là phần rất nhỏ trước hàng loạt tác phẩm tệ hại được sản xuất với phong cách hài nhảm và tiến độ "mỳ ăn liền" để rồi ra rạp ồ ạt và gây mất thiện cảm về phim Việt với chính khán giả Việt Nam.

Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch

Vấn đề này đã tác động phần lớn đến tâm lý "ngại" phim Việt của đại đa số khán giả trong nước. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tác phẩm được người xem mong chờ cứu cánh điện ảnh Việt sau đại dịch là Bằng Chứng Vô Hình nhận một vố đau trông thấy.

Phim trực tuyến "giữ chân" khán giả, khiến họ ngại đến rạp?

Sự ăn nên làm ra của các trang phim trực tuyến, đặc biệt là Netflix trong suốt đợt dịch đã làm khán giả dần hình thành thói quen xem phim tại nhà. Chưa kể, Việt Nam vẫn chưa quán triệt được hàng loạt trang phim "lậu" ngày một xuất hiện tràn lan trên internet thì phải có những bom tấn hoặc tác phẩm đủ "nóng" mới có thể vực dậy doanh thu phòng vé.

Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch

Điều này chỉ đúng một phần, quả là trải nghiệm điện ảnh hiện nay không còn bó buộc trong phạm vi các rạp chiếu phim nữa và trận chiến giữa phim trực tuyến - phim chiếu rạp đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền điền ảnh toàn cầu nói chung chứ không riêng gì Việt Nam.

Hàng "ngoại" vẫn luôn tốt hơn một chút

Chưa bàn đến trải nghiệm sau khi xem, giai đoạn truyền thông để gây chú ý với khán giả cũng rất quan trọng khi một bộ phim chuẩn bị ra rạp. Vậy mà, dù có truyền thông mạnh mẽ đến mấy, người Việt vẫn sẽ e ngại nếu đó là sự kiện ra mắt hoành tráng của một bộ phim Việt. Nhưng chỉ cần là bom tấn nước ngoài, dù Hàn - Trung hay Âu - Mỹ hay thậm chí là Thái Lan thì cũng "tự nhiên" nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Sự thật bẽ bàng cho điện ảnh Việt khi Peninsula công phá kỷ lục chiếu sớm, kéo hàng loạt khán giả trở lại rạp xem phim sau dịch

Sính ngoại vẫn là tâm lý chung của đại đa số khán giả Việt Nam, chính sự kiện kỷ lục của Bán Đảo (Peninsula) đã minh chứng rõ nét điều này và giải thích cho câu hỏi lớn vì sao mãi đến giờ doanh thu phòng vé Việt mới tăng mạnh trở lại. Từ những ngày đầu, Peninsula vốn đã nhận được sự chú ý và khi bước đến thời điểm công chiếu, phim lập tức thu hút đông đảo sự quan tâm từ khán giả Việt và số lượng vé chiếu sớm lập kỷ lục và ngay lập tức đưa phim trở thành phim Hàn có doanh thu chiếu sớm cao nhất mọi thời đại.

Nhìn lại, đằng sau loạt thất bại ê chề của phim Việt đến từ tâm lý chung của chính khán giả Việt Nam mà nguyên nhân chính vẫn là việc nhiều nhà làm phim chưa khắc phục, quán triệt được chất lượng tác phẩm chỉn chu, tỉ mỉ và truyền thông đủ mạnh để người xem vượt qua nhiều rào cản để đến trải nghiệm một bộ phim Việt ấn tượng.

Thanh Trúc, Theo Thế Giới Trẻ.