"Mortal Engines - Cỗ máy tử thần" : Thế giới mới đầy tiềm năng nhưng cốt truyện nhạt nhẽo

Phuong Thao 13:02 09/12/2018

Ra rạp ngày 7/12, "Mortal Engines - Cỗ máy tử thần" của đạo diễn Christian Rivers mang đến một thế giới máy móc giả tưởng đầy mới lạ cùng kỹ xảo tuyệt đỉnh, tuy nhiên lại mắc nhiều sai lầm về mặt cốt truyện và xây dựng nhân vật.

Thế giới mới đầy tiềm năng

Lấy bối cảnh một thế giới sau chiến tranh 60 phút, nơi mọi công nghệ tiên tiến hầu như biến mất và tài nguyên dần cạn kiệt, Mortal Engines khắc họa một thế giới được chia thành hai nền văn minh, Vận động (Ngoại Địa) và Phản vận động (Shan Guo).
Phần lớn diễn biến của phim diễn ra trong không gian của vùng ngoại địa, nơi mà các thành phố sau khi được cơ giới hóa sẽ liên tục di chuyển để né tránh những biến động tự nhiên và săn mồi. Trong đó, London được biết đến là cỗ máy săn mồi đáng sợ nhất còn tồn tại.

Cỗ máy tử thần trên đường “đi săn” tại châu Âu

Mở đầu phim, người xem sẽ phải trầm trồ với cách mà London khổng lồ dưới sự lèo lái của Thaddeus Valentine nuốt trọn một thành phố khai khoáng. Nhưng đó chỉ là cách tạm thời để duy trì sự tồn tại của London. Valentine từ lâu đã nuôi mộng chiến tranh và cướp bóc Shan Guo với vũ khí lượng tử, thứ đã cướp mất mẹ của nữ chính Hester Shaw.

Cốt truyện dần được phát triển khi các tuyến nhân vật lần lượt xuất hiện và va chạm với nhau, nhưng chủ yếu xoay quanh việc Hester Shaw báo thù cho mẹ và ngăn chặn kế hoạch của Valentine. Có thể nói, phim khá thành công trong 30 phút đầu khi xây dựng một thế giới lạ, đẹp và có tiềm năng rất lớn để xây dựng về sau. Tuy nhiên, phần lớn thời lượng còn lại phim dần bị đuối và kém thu hút.

Bộ phim có quá nhiều nhân vật

Việc có quá nhiều tuyến nhân vật trong phim khiến người xem dường như không theo kịp và thậm chí bị rối trong việc phân biệt và ghi nhớ. Các nhân vật chính trong phim như Hester Shaw, Tom Natsworthy và Valentine vì phải chia sẻ thời lượng mà cũng không có nhiều đất diễn. Quá khứ của Hester Shaw không được thể hiện đủ mạch lạc, trong khi chúng ta chỉ biết Tom là một chàng trai từng muốn trở thành phi công, các tình tiết diễn biến quá nhanh và chưa đủ để khiến người xem có thể đồng cảm với những cảm xúc cũng như hành động của các nhân vật như cái chết của Shrike, tình yêu của Tom và Shaw cũng như sự ra đi của Anna ở cuối phim.

Các nhân vật mới liên tục xuất hiện chia cách mạch phim

Việc xuất hiện nhiều nhân vật phụ tưởng chừng mang ý đồ của tác giả nhưng thực ra lại phản tác dụng. Nhân vật Shrike và Anna Fang mặc dù chiếm nhiều thời lượng nhưng không mang lại nhiều giá trị cho phim. Trong khi Shrike không gây được kịch tính mỗi lần hắn xuất hiện thì Anna Fang có lẽ là nhân vật nên được đánh giá tệ nhất phim. Cô nàng áo đỏ được xây dựng quá sơ sài mặt cốt truyện, không ai biết cô là ai, có quá khứ như thế nào và vì sao cô chọn chống lại Valentine. Dường như Anna chỉ xuất hiện để trám vào những phân cảnh hành động và làm cho bộ phim trở nên lê thê. Cộng với diễn xuất gượng gạo của Jihae, hầu như mỗi lần xuất hiện Anna đều nhận được những cú lắc đầu ngao ngán của khán giả.

Nhiều yếu tố chưa được xây dựng tới nơi tới chốn

Việc có một cốt truyện quá yếu có lẽ sẽ khiến "Mortal Engines" nhận nhiều chỉ trích. Ngoài hành trình báo thù của Hester Shaw và cuộc chiến ngăn chặn âm mưu chiến tranh của Valentine, chúng ta không được kể gì nhiều về các nhân vật, các sự kiện liên quan đến chiến tranh 60 phút hay vùng đất Shan Guo. Bên cạnh đó, các tình tiết trong phim đôi khi dư thừa và làm mạch truyện trở nên rối rắm.

Cuộc chiến cuối cùng cũng không được hoành tráng như mong đợi. Trận chiến mà người xem mất hơn một giờ đồng hồ chờ đợi lại chỉ diễn ra với 2 phân cảnh. Nếu phân cảnh tàu chiến có thể xem là tạm được thì phân cảnh phía trong nhà thờ có thể nói không có gì đáng chú ý.

Ngay cả những cảnh đối đầu với Shrike cũng không tạo được sự kịch tính

Các cảnh hành động trong phim cũng không mấy ấn tượng khi diễn ra manh mún và không tạo được sự bất ngờ hay quá đặc biệt về mặt hình ảnh. Loại trừ những tình tiết rượt đuổi của các cỗ máy thì các cảnh hành động còn lại không có quy mô lớn, chủ yếu là cảnh chạy nhảy và giao tranh ít người.

Tổng kết lại, nếu bạn là người đam mê thế giới máy móc giả tưởng, được xây dựng chi tiết đến từng con vít, thì đây là bộ phim dành cho bạn. Nhưng đừng quá mong chờ về mặt cốt truyện, các cảnh hành động cũng như diễn xuất. Tuy nhiên, với những gì “cỗ máy tử thần” thể hiện, chúng ta có thể mạnh dạng cho rằng đây là một phim giới thiệu và có vai trò khởi đầu cho một loạt phim mới. Vậy hãy chờ xem, điều gì sẽ đến sau cái kết của cỗ máy London.

Theo Khôi Nguyên/Infonet

Loading...