Review "Lật Mặt 4: Nhà Có Khách" – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Holly1 15:14 12/04/2019

Loạt phim Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải là một trong số ít những tác phẩm có thể duy trì được sức hút ổn định với khán giả. Và với phần phim thứ tư này nó đã có sự thay da đổi thịt đáng kể để tạo cảm giác mới mẻ cho người xem.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim

Câu chuyện xoay quanh một nhóm bạn trong một chuyến về vùng quê hẻo lánh để thăm nhà của cô bạn cùng đoàn. Tại đây họ liên tục gặp phải những tình huống đáng sợ, rợn tóc gáy để rồi dẫn đến kết luận trong nhà có ma. Nhưng những người dân ở đây lại kị không nhắc đến từ đấy và dùng từ “khách” thay cho từ “ma”. Cùng với nhau họ phải khám phá ra bí mật được che giấu đằng sau vẻ ngoài thanh bình của chốn làng quê.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Lật Mặt vốn dựa chủ yếu vào yếu tố hài hước đan cài cùng những bài học về cuộc sống, nhưng lần này đạo diễn Lý Hải bổ sung thêm yếu tố kinh dị vào và đối với người viết thì đó là quyết định sáng suốt.

Quay trở lại với Lật Mặt 3: Ba Chàng Khuyết ra mắt năm 2018, phim cũng đẩy các nhân vật vào những tình huống dở khóc dở cười nhưng yếu tố hài hước khi ấy không còn đủ sức nặng, đủ sức thuyết phục để trở thành “giá đỡ” cho cả bộ phim nữa. Dường như đạo diễn Lý Hải đã nhìn ra được điều này, hoặc có thể ông muốn thổi một làn gió mới vào tác phẩm của mình, nên đã quyết định biến Lật Mặt 4 thành một tác phẩm hài – kinh dị.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Về khoản kinh dị, xin dành lời tán dương cho ê-kíp làm phim đã thực hiện cực tốt đặc biệt là ở khoản âm thanh để tạo nên bầu không khí u ám, rùng rợn bao trùm. Cách làm phổ biến nhất ở trong phim chính là chú trọng vào tiếng kêu cót két của những đồ vật làm bằng tre nứa như cánh cửa, sàn nhà, chiếc ghế, xích đu. Kết hợp với đó là những khoảnh khắc thót tim được tăng cường như âm thanh đã được phóng đại. Ở đây nhiều khán giả sẽ dễ dàng nhận ra nét hao hao với những bộ phim kinh dị của Hollywood, đặc biệt là Annabelle hay The Conjuring của đạo diễn kiêm nhà sản xuất James Wan khi cũng sử dụng chiếc ghế rocking đung đưa, chiếc xích đu và màn hù dọa bằng hình thức kéo chân

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Với sự bổ sung chất kinh dị thì phim buộc phải tiết chế yếu tố hài hước nên nó đã vốn yếu thì nay lại càng yếu hơn. Đối lập với sự bùng nổ trong những cảnh kinh dị là sự nhạt nhẽo của những pha tấu hài. Tất nhiên không phải 100% cảnh hài hước đều dở nhưng phần lớn chúng đều không tạo được sự ăn nhập với mạch phim, dễ khiến người xem bị cụt hứng trong những đoạn cao trào.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Nhưng nói thế không có nghĩa là đạo diễn Lý Hải không quan tâm đến cái hài hước mà để thả nổi nó thích trôi đi đâu thì trôi. Bằng chứng là ông đã chọn mặt gửi vàng nơi Mạc Văn Khoa – cây hài được săn đón nhất hiện nay. Nét hài của Mạc Văn Khoa rất duyên chứ không hề lố lăng, nhưng đáng tiếc là cho đến thời điểm này anh lại chỉ hợp với sân khấu kịch, kịch từ cách diễn cho tới cách đọc lời thoại và khiến người xem có cảm giác rất gượng gạo.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Đồng hành cùng Mạc Văn Khoa còn có những cái tên trẻ khác là Jay Quân, Katleen Phan Võ, Hoàng Mèo nhưng lại chỉ có mỗi Hoàng Mèo để lại được ấn tượng tốt. Katleen dù ngoại hình sáng nhưng diễn xuất cứ có cảm giác giả giả, không thực tế. Hoặc cũng có thể do nhân vật Vy của cô không phải là một người đáng nhớ với mẫu con gái thục nữ, ngây ngô hơi thái quá. Nếu những ai còn nhớ thì vai diễn của hot girl Nene trong Lật Mặt 3 cũng giống y xì đúc như từ cùng một khuôn ra vậy. Ít ra thì đến khúc cuối Katleen vẫn có được dấu ấn ít ỏi nhờ phân đoạn đầy cảm xúc.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Màn thể hiện của nữ diễn viên chắc chắn vẫn không thể đáng quên bằng Jay Quân được. Nhân vật đã không có gì thú vị thì chớ, đằng này diễn xuất của anh lại còn cứng đơ đơ, xem cảm giác còn giả hơn nữa kìa.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Với những khán giả đã quen với thương hiệu Lật Mặt thì không thể không biết đến phần kịch bản nổi tiếng là nhiều nút thắt đầy bất ngờ. Lật Mặt 4 có những cú plot twist hấp dẫn và đáng nhớ hơn phần phim trước rất nhiều và đó cũng là nhờ vào nghệ thuật kể chuyện của đạo diễn.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Những gì mà đạo diễn Lý Hải làm không phải là kể theo góc nhìn của mình mà là dựa trên lăng kính của từng nhân vật. Cùng một vấn đề về việc nhà có ma nhưng mỗi người lại có cách nhìn nhận khác nhau và kéo theo đó là sự hoang mang của khán giả không biết phải tin tưởng ai, để rồi khi đến cái kết thì chúng ta mới ngớ người ra là đã bị đạo diễn dắt mũi từ đầu phim đến giờ.

Ở đây lại một lần nữa chúng ta thấy được sự tương đồng với một tuyệt phẩm kinh dị khác của Hollywood là The Shinning khi đạo diễn cũng sử dụng cách dẫn dắt câu chuyện như vậy.

Review Lật Mặt 4: Nhà Có Khách – Yếu tố kinh dị lên ngôi mạnh mẽ lấn át những pha tấu hài nhạt nhẽo

Tựu chung lại, Lật Mặt 4: Nhà Có Khách đã rất xuất sắc trong lối kể chuyện cũng như tạo dựng nên bầu không khí kinh dị nhưng đáng tiếc thay lại đánh mất chất hài hước tự nhiên, duyên dáng của mình.

Lật Mặt 4: Nhà Có Khách bắt đầu công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 12/4.

Theo Sơn Tùng/Infonet

Loading...