Chứng Nhân Hoàn Hảo: Màn đấu trí cân não để tìm ra lẽ phải

Phuong Thao 12:31 02/03/2019

Nền điện ảnh thế giới không thiếu gì những bộ phim lấy nhân vật trung tâm là một người tự kỷ nhưng hiếm có trường hợp nào lại khắc họa được chi tiết và chân thực được như Chứng Nhân Hoàn Hảo.

Chuyện phim của Chứng Nhân Hoàn Hảo xoay quanh Yang Soon-ho, một luật sư bào chữa cho người phụ nữ giúp việc bị tình nghi là hung thủ giết người. Nhân chứng duy nhất của vụ án là Im Ji-woo, một cô bé mắc chứng bệnh tự kỷ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Để giải mã được những uẩn khúc, luật sư Yang phải học cách hiểu được cô bé, làm bạn với cô bé và đó chính là tiền đề để tạo nên một tác phẩm thấm đẫm chất nhân văn như Chứng Nhân Hoàn Hảo.

Nếu mới chỉ nghe đến tên bộ phim, rất nhiều người sẽ dễ dàng nhầm tưởng đây là một tác phẩm thuần về hình sự phá án. Những phim thuộc đề tài như vậy sẽ chỉ có điểm sáng duy nhất là cốt truyện đầy bất ngờ, điểm thêm vào đó là diễn xuất tròn vai của diễn viên. Thế nhưng đạo diễn Lee Han và các nhà biên kịch đã cực kỳ thông minh và sáng tạo khi bẻ lái diễn biến theo hướng không ai ngờ tới, đó là lồng ghép câu chuyện của những người tự kỷ thông qua cô bé Im Ji-woo và biến đây trở thành tác phẩm cực kỳ đáng xem và đáng nhớ.

Chứng Nhân Hoàn Hảo: Màn đấu trí cân não để tìm ra lẽ phải

Trước đây nền điện ảnh thế giới không thiếu gì những bộ phim lấy nhân vật trung tâm là một người tự kỷ nhưng hiếm có trường hợp nào lại khắc họa được chi tiết và chân thực được như Chứng Nhân Hoàn Hảo. Tác phẩm không đơn thuần chỉ cho chúng ta xem người tự kỷ là như thế nào nữa mà kéo hẳn khán giả vào cuộc sống của họ, vào góc nhìn của họ đối với thế giới xung quanh. Từ những đoạn video về người tự kỷ mà luật sư Yang xem trên Youtube cho tới việc chấm điểm nhìn của khán giả với điểm nhìn của Ji-woo, đạo diễn đã đem đến cho người xem một trải nghiệm không mấy dễ chịu nhưng qua đó mọi người mới hiểu được rằng: “Ồ thì ra thị giác và thính giác của người tự kỷ là như thế này. Chả trách họ luôn tỏ ra run rẩy trước mọi thứ”. Để rồi đến cuối cùng, chúng ta đều sẽ hiểu ý nghĩa của câu “Sự thật chỉ đến khi trái tim rộng mở” xuất hiện trên poster phim.

Chứng Nhân Hoàn Hảo: Màn đấu trí cân não để tìm ra lẽ phải

Việc Chứng Nhân Hoàn Hảo cung cấp cho khán giả những thông tin về bệnh tự kỷ cũng là điều cực kỳ đáng khen ngợi vì điện ảnh cũng giống như bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác, ngoài để giải trí ra thì nó còn đưa đến những kiến thức mà rất có thể nhiều người không hề biết đến. Điều đó cũng chứng tỏ rằng đạo diễn đã rất tôn trọng và dành một tình cảm lớn cho những người tự kỷ và mong muốn các khán giả cũng cảm thông được với họ, nhất là khi bệnh tự kỷ đang ngày càng phổ biến hơn trên thế giới.

Chứng Nhân Hoàn Hảo: Màn đấu trí cân não để tìm ra lẽ phải

Về phần các diễn viên thì mỗi người đều đã làm quá xuất sắc vai trò của mình. Nam diễn viên Jung Woo-sung trong vai luật sư Yang phải công nhận là không thể hợp hơn, cứ như thế vai diễn này sinh ra là để dành cho anh vậy. Đây là một người chính trực, nghiêm túc trong công việc và giàu lòng nhân hậu. Tất cả những đức tính đó đều được truyền tải trọn vẹn nhờ tài diễn xuất thiên biến vạn hóa của Jung Woo-sung trong phim mà ở đó, với mỗi điệu bộ và cử chỉ khuôn mặt người xem đều bị thuyết phục hoàn toàn. Còn đối với Kim Hyang-gi, diễn viên nhí từng nổi danh với hai phần phim Thử Thách Thần Chết thì sang đến Chứng Nhân Hoàn Hảo, vai diễn cô bé Ji-woo có thể xem là mới mẻ và tương đối nặng ký nhưng nữ diễn viên vẫn thể hiện tròn vai với những phân cảnh đòi hỏi bộc lộ tâm trạng phức tạp, bất an của người tự kỷ.

Chứng Nhân Hoàn Hảo: Màn đấu trí cân não để tìm ra lẽ phải

Bên cạnh hai diễn viên chính thì dàn diễn viên phụ cũng hoàn toàn có được điểm nhấn và đủ đất để thể hiện mình. Một cô giúp việc Oh Mi Ran tận tụy nhưng lại bị tình nghi là thủ phạm đã có những biến chuyển tâm lý rất tuyệt vời, một người mẹ luôn yêu thương và lo lắng cho cô con gái tự kỷ của mình khi phải ra tòa làm chứng, một người cha hài hước nhưng không kém phần tình cảm với mong muốn con trai yên bề gia thất…Tất cả những nhân vật đó đều góp phần trong việc thúc đẩy mạch phim, phát triển tâm lý của hai nhân vật chính.

Chứng Nhân Hoàn Hảo: Màn đấu trí cân não để tìm ra lẽ phải

Từ dàn diễn viên bổ trợ cho nhau một cách hoàn hảo, từng tiểu tiết trong phim cũng được lồng ghép khéo léo đến không ngờ. Mọi chi tiết xuất hiện đều có lý do của nó và giúp cho 2 tiếng đồng hồ của Chứng Nhân Hoàn Hảo “hoạt động” ăn khớp và trơn tru.

Nói vậy không có nghĩa phim không có điểm trừ. Tuy hợp lý là thế nhưng có một vài cảnh và một vài nhân vật đạo diễn Lee Han hoàn toàn có thể loại bỏ mà nó không ảnh hưởng gì đến mạch phim. Điển hình là người bạn đại học của luật sư Yang cùng con gái của cô. Sự xuất hiện của cả hai là không cần thiết nếu không muốn nói là thừa thãi khi họ luôn nằm ngoài những diễn biến chính của phim, còn câu chuyện bên lề của họ lại chẳng có tác dụng gì.

Và cuối cùng là phần kỹ thuật. Màu phim thì đúng là không có gì để chê nhưng âm thanh ở một số đoạn khiến người xem cảm giác rất lạc quẻ và buồn ngủ trong khi đáng nhẽ ra nó phải dồn dập gay cấn. Những góc máy quay cận mặt diễn viên cũng rất vừa phải và không đem lại cảm giác ức chế. Ở điểm này thì các bộ phim Việt cần phải học hỏi thêm khi rất nhiều lần quay phim cũng sử dụng kỹ thuật này nhưng cảm xúc đem lại thì cực kỳ chán.

Chứng Nhân Hoàn Hảo: Màn đấu trí cân não để tìm ra lẽ phải

Thông điệp của phim thì được truyền tải rất tuyệt vời. Ngoài việc đồng cảm với người tự kỷ mà người viết đã nói ở trên thì phim còn đặt ra những dấu hỏi về nhân cách con người trong cuộc sống ngày nay, khi con người sẵn sàng “sống dơ” một chút để đạt được danh vọng mà mình mong muốn. Chứng Nhân Hoàn Hảo không chỉ là màn đấu trí cân não để tìm ra sự thật, mà là đấu trí để tìm ra lẽ phải trong trái tim mỗi người.

Theo Sơn Tùng/Infonet

Loading...