Phan Gia Nhật Linh - Thấu hiểu diễn viên như chính mình

  • Hải Yến

Phan Gia Nhật Linh - đạo diễn “triệu đô” là người đứng sau những phim “bom tấn” như “Em là bà nội của anh”, “Cô gái đến từ hôm qua”. Anh là một người luôn uôn thấu hiểu diễn viên của mình và giữ trọn vai trò âm thầm phía sau máy quay.

Bước vào buổi hẹn cùng FY Film Fest, vị đạo diễn đó đã khiến cả ekip bất ngờ với dáng vẻ rất “đời thường” cùng sự vui tính của mình. Không phải lần đầu tiên trò chuyện về phim ảnh, song anh đã tâm sự bằng một lòng háo hức chân thành trước dự án FY Film Fest, liên hoan phim dành cho các bạn trẻ đam mê điện ảnh. Anh chia sẻ rằng cuộc thi phim được tổ chức ở đơn vị không chuyên như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM càng khẳng định cho luận điểm là: khi đã thích, chỉ cần có đam mê và kiến thức, ai cũng có thể bắt tay làm bộ phim cho riêng mình.

18673178_1422538827805505_7579756104744067535_o.jpg
 

Phan Gia Nhật Linh, vị đạo diễn bắt đầu mọi niềm đam mê của mình bằng tình yêu dành cho phim ảnh. Sự gắn kết đặc biệt với nhân vật và diễn viên giúp anh làm nên dấu ấn cá nhân khi trở thành đạo diễn. Với anh điều quan trọng nhất khi tạo ra một bộ phim hay đó là phải “thấu hiểu diễn viên như chính mình”.

Thị trường phim ảnh Việt như có thêm bước tiến mới sau “Em là bà nội của anh”. Điều gì giúp anh làm nên thành công của bộ phim này?

Thành công trong “Em là bà nội của anh” trước phải nói đến bộ phim này có sẵn một kịch bản hay rồi, tuy nhiên một điều quan trọng khác giúp tôi thành công có thể nói là diễn viên. Cách làm cho diễn viên thấu hiểu được nhân vật là một điều khó khăn. Với tôi, đó là bí quyết giúp tôi thành công.

18699672_1422538591138862_7273326476277034385_o.jpg
 

Trước khi một bộ phim được đưa ra bấm máy, anh cho diễn viên của mình diễn thử như thế nào?

Việc lựa chọn diễn viên là một việc quan trọng và khó khăn. Sau khi chọn được diễn viên, trước khi bấm máy, chắc chắn phải diễn thử. Thông thường thì diễn một vài phân cảnh trong kịch bản. Nếu thấy diễn viên diễn không đúng, tôi liền đưa ra một take shoot khác ngay.

Khi chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên, theo anh, nên chú ý những việc nào?

Có ba điều quan trọng cần chú ý cho diễn viên:

1. Cho diễn viên biết mục tiêu nhân vật muốn làm.

2. Dùng động từ hành động miêu tả nhân vật cho diễn viên biết.

18738844_1422538787805509_5440160601514220761_o.jpg
 

3. Tạo ra môi trường thoải mái cho diễn viên. Diễn viên phải cảm thấy như mình đang ở tại bối cảnh thật mà nhân vật đang sống. Muốn làm được điều đó, tôi buộc phải yêu cầu toàn bộ những người xung quanh im lặng, nếu không như vậy diễn viên không thể hoàn toàn ở trong khoảnh khắc của nhân vật. Không những thế, khi diễn họ không nên suy nghĩ, bởi vì họ nằm trong nhân vật, nhân vật ngay trong khoảnh khắc đó thì chỉ có cảm xúc bộc phát và hành động. Việc suy nghĩ là việc trước đó. Mình không nên cho diễn viên nghĩ đến chỗ này phải khóc thì lúc diễn mới suy nghĩ đến khóc, không có nghĩ đến chỗ này cười thì cười. Hành động và cảm xúc, tất cả những thứ đó phải xảy ra cùng một thời điểm. Việc suy nghĩ phải trước đó, khi máy bấm, họ phải hoàn toàn im lặng và họ sống trong khoảnh khắc của nhân vật. Để diễn viên thực hiện được như vậy, tại trường quay, những người không có nhiệm vụ, trong những cảnh quan trọng phải rời khỏi hiện trường. Vì khi có người nhìn họ, họ cố gắng không nhìn lại thì họ đã suy nghĩ đến việc khác rồi.

18766401_1426072360785485_2521119473431328113_o.jpg
 

Làm thế nào để diễn viên khắc hoạ được giọng điệu của nhân vật?

Có những biên kịch rất giỏi, họ có thể biến hoá nhiều giọng điệu khác nhau. Cũng có những biên kịch, họ có 10 nhân vật, 10 nhân vật cùng một giọng điệu. Vậy làm sao để mỗi nhân vật có một giọng điệu khác? Khi đó, họ mời đến 10 diễn viên, sẽ có một người đọc bối cảnh, đến phần thoại thì diễn viên sẽ đọc lời thoại. Lúc đó toàn bộ diễn viên cùng đọc hết để hình dung nhân vật của mình. Sau đó mình hỏi diễn viên, thoại đã thuận miệng chưa? Nếu chưa thì họ sẽ chỉnh sửa thoại cho thuận miệng. Tuy nhiên diễn viên họ chỉ đọc một đoạn, nên biên kịch và đạo diễn phải cùng ngồi duyệt thoại cùng diễn viên.

IMG_8669.JPG
 

Người ta thường bảo thoại trong phim Việt Nam thường khô cứng, sáo rỗng, anh có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Thật ra không phải thoại sáo rỗng mà do diễn viên họ chưa cảm được câu thoại đó, họ nói ra còn gượng, họ chỉ nói ra như trả bài nên khi đó đạo diễn phải giải thích cho họ. Quan trọng là họ phải hiểu câu đó để nói một cách đời thường. Ví dụ như một câu thoại rất đời thường “Ồ hay quá!” nhưng khi diễn viên nói như trả bài thì nó cũng y như trả bài, lúc đó không thấy hay gì hết.

Trong phim Cô gái đến từ hôm qua, Jun Phạm với Ngô Kiến Huy đảm nhận hai vai quan trọng. Nhân vật của Jun Phạm có thoại nhiều nhất và dài nhất, tôi nói với Jun là: “Nếu em nói thoại này như em nói với anh thì có lẽ phim mấy 3,4 tiếng đồng hồ. Bây giờ em phải nói nhanh nhất có thể”. Thế là  Jun phải về nhà, học thoại, sau đó cùng tập với Ngô Kiến Huy cho đến khi thành thạo mới quay.

19989173_10209947779879676_1183850651_n.jpg
 

Có khi nào, diễn viên là người “sửa” cả kịch bản và cả đạo diễn?

Có chứ! Diễn viên khi vào nhân vật rồi họ sẽ nhận xét về nhân vật xem các tình huống đã hợp lý chưa. Có thể nhân vật của họ có tính cách này, hành động này dẫn đến việc này là chưa hợp lý. Lúc đó, diễn viên đề xuất với biên kịch và đạo diễn về nhân vật của mình. Họ muốn biên kịch và đạo diễn cùng họ nâng niu nhân vật để họ có thể làm tròn vai nhất có thể.

Anh thường khai thác hết khả năng diễn xuất của diễn viên mình như thế nào?

Tôi thường sẽ cho diễn viên diễn ngẫu hứng. Diễn viên họ hay lắm, rất nhiều tình huống họ nghĩ ra những thứ mình chưa bao giờ nghĩ đến. Thường thì khi đó tôi sẽ vứt hết kịch bản đi, đưa ra tình huống nếu nhân vật của em bước vào phòng này, gặp nhân vật này thì em sẽ làm gì. Đôi khi họ nghĩ ra những thứ, khám phá ra những thứ mình không hề nghĩ tới.

19987325_10209947779919677_228881285_n.jpg
 

Để diễn viên hoá thân nhập tâm vào nhân vật, anh thường làm như thế nào?

Trước khi quay một cảnh, tôi thường bắt diễn viên trả lời 6 câu hỏi trước mỗi cảnh quay. Đương nhiên những câu hỏi đó mình phải biết câu trả lời để lỡ diễn viên không biết hỏi ngược lại thì mình còn biết mà trả lời (cười)

1. Tôi là ai?

2. Tình huống của tôi là gì?

3. Các mối quan hệ của tôi là gì?

4. Tôi muốn cái gì?

5. Chướng ngại vật trên đường của tôi là gì?

6. Tôi phải làm gì để đạt được điều tôi muốn?

Thường thi mỗi bộ phim đều dựa trên một câu “Ai đó muốn cái gì, muốn làm điều gì, trên đường làm gặp rất nhiều khó khăn để đạt được”. Đây cũng là những câu hỏi chính trước mỗi cảnh quay. Diễn viên phải hiểu được từng cảnh quay có ý nghĩa gì. Trong mỗi cảnh sẽ có những cảnh nhỏ khác nhau, mỗi cảnh nhỏ đều có tên gọi nó thể hiện điều gì. Trạng thái nhân vật trong cảnh đó là gì? Nắm được những yếu tố đó, diễn viên mới có thể diễn tốt.

18739301_1422538714472183_4768851190276649731_o.jpg
 

Anh chỉ đạo diễn xuất như thế nào?

Tôi còn nhớ khi quay một phân cảnh dài, diễn viên nhí của tôi phải khóc, thằng bé hết nước mắt, nhưng tôi không muốn dừng lại cảnh đó. Lúc đó tôi phải nghĩ ra cách nào đó để có nước mắt, không thể dừng lại được.

Vì vậy khi làm việc với diễn viên phải quan sát xem diễn viên thể lực như thế nào, khóc được bao nhiêu lần, có những diễn viên diễn lần đầu rất hay, diễn đi diễn lại lại dở đi, nhưng cũng có diễn viên càng diễn càng hay. Phải chú ý những điều này để sắp xếp thứ tự quay. Đối với diễn viên diễn một lần là hay thì quay trước, còn đối với diễn viên càng diễn càng hay thì chọn toàn cảnh cho họ trước, quay cận sau. Không những thế mình còn phải biết điều sâu thẳm nhất của họ là gì? Điều gì làm họ đau nhất, điều gì làm họ vui nhất. Mình phải nắm được những điều này vì nếu cảnh cần họ vui, nếu họ cố cười sẽ “giả tạo”, hiểu được điều làm cho diễn viên mình cười thì mình có thể ra nói điều gì đó cho họ cười. Hiểu được điều làm cho diễn viên khóc thì lúc đó mình gợi ý nhắc đến điều đó để họ có thể khóc.

20030918_10209947791239960_1258260360_n.jpg
 

Ví dụ trong một cảnh quay của Miu Lê trong “Cô gái đến từ hôm qua”, Miu cười 2 lần thấy giả tạo rồi. Nên tôi kêu Ngô Kiến Huy lại nói với Miu câu này không có trong kịch bản, tôi biết khi nói  câu này Miu sẽ cười. Tôi biết Miu rất dễ cười khi nhắc đến Long Nhật nên tôi kêu Ngô Kiến Huy ra nói với Miu “Nhìn bà giống Long Nhật quá à!”, Miu sẽ mắc cười tự động sẽ cười thôi.

Ngoài công việc trên phim trường còn phải tìm hiểu diễn viên, tôi thường dẫn đi ăn, dẫn đi nhậu để tìm hiểu diễn viên của mình. (cười)

Cảm ơn những chia sẻ hết sức thú vị và quý báu của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Hy vọng những điều đạo diễn chia sẻ có thể giúp các bạn đam mê làm phim học hỏi được nhiều điều hay và bổ ích.

CÁCH THỨC THAM GIA LIÊN HOAN PHIM FY | FY FILM FEST
 ⭐ ĐỀ TÀI: Tự do, không giới hạn đề tài, ý nghĩa, truyền cảm hứng đến các bạn trẻ, có chất lượng nghệ thuật cao.
 ⭐ THỜI GIAN ĐĂNG KÝ DỰ THI VÀ GỬI PHIM DỰ THI: từ 6.05.2017 đến 12h00 ngày 15.8.2017
 ⭐ CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ:
- Điền vào mẫu đơn đăng ký (Link: http://bit.ly/2pqxzhe)
- Gửi email với tiêu đề: ..
 ⭐ CÁCH THỨC GỬI PHIM: 
- Gửi link film (up trên Youtube hoặc Vimeo) qua email của BTC: fyfilmfest@gmail.com
Loading...

Những bộ phim Việt được remake từ Hàn Quốc đặc sắc không thể không xem

Những bộ phim Việt được remake từ Hàn Quốc đặc sắc không thể không xem
Nghiện phim

Trào lưu remake lại những bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc chưa bao giờ hết hot đối với các nhà làm phim Việt Nam. Cùng Yeah1 nhìn lại những tác phẩm “làm lại” thành công và được đông đảo khán giả yêu thích.

Điều gì tạo nên sức hút của “Cung Tâm Kế” - Siêu phẩm cung đấu làm nên tên tuổi của “Thị hậu TVB” Xa Thi Mạn?

Điều gì tạo nên sức hút của “Cung Tâm Kế” - Siêu phẩm cung đấu làm nên tên tuổi của “Thị hậu TVB” Xa Thi Mạn?
Cine

Bộ phim cung đấu nổi tiếng của đài TVB “Cung Tâm Kế” sẽ lột tả chân thực những âm mưu tàn độc nhằm mưu cầu đoạt lợi của các phi tần chốn hậu cung.

Đường Diệc Sâm quá khó tính khiến Hà Niên Hy tức giận bỏ đi đến say mèm

Đường Diệc Sâm quá khó tính khiến Hà Niên Hy tức giận bỏ đi đến say mèm
Cine

Bộ phim “Bao la vùng trời 2” tiếp tục với những diễn biến trong tình cảm của các nhân vật khiến khán giả không thể rời mắt.

Các tác phẩm thuộc “dự án phim ngắn CJ” sẵn sàng tranh tài tại liên hoan phim quốc tế

Các tác phẩm thuộc “dự án phim ngắn CJ” sẵn sàng tranh tài tại liên hoan phim quốc tế
Cine

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 04/12/2018) “Dự án phim ngắn CJ” do CJ Cultural Foundation và CGV phối hợp triển khai đã hoàn thành các phim ngắn và chính thức giới thiệu trong Lễ tổng kết chương trình. Dự kiến, những tác phẩm này sẽ được gửi đi tham dự các Liên hoan phim Quốc tế uy tín.